Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ chức nếu thật sự 'mua dầu từ IS'

Phát biểu bên lề hội nghị biến đổi khí hậu tại Paris, Tổng thống Nga Putin cho rằng Moscow có cơ sở để nghi ngờ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 vào ngày 24-11 là để bảo vệ các chuyến xe buôn lậu dầu thô từ Syria.
Ngày 30-11, ông Putin cho biết: “Vào thời điểm này, chúng tôi đã nhận thêm thông tin tình báo xác nhận rằng dầu thô - từ các mỏ dầu kiểm soát bởi phiến quân IS - đã được chuyển vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô công nghiệp. Chúng tôi có mọi cơ sở để tin rằng quyết định bắn hạ máy bay của chúng tôi được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường chở dầu. Những tuyến đường này dẫn đến các cảng biển, rồi được chuyển đi trên các tàu chở dầu”.

Đáp lại, cũng tại Paris trong ngày 30-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan khẳng định ông sẽ từ chức nếu như có tồn tại cái gọi là bằng chứng đất nước ông hợp tác với IS. Tờ TASS (Nga) dẫn lại phát biểu của ông: “Chúng tôi không giả dối đến mức mua dầu từ bọn khủng bố. Nếu có ai chứng minh rằng điều này là thật, tôi sẽ lập tức từ chức. Nếu có bằng chứng thì cứ đưa ra đi, chúng tôi sẽ xem xét chúng”.

 Ông Erdogan (phải) tuyên bố sẽ từ chức nếu cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS là thật (Ảnh: RT)

Mặt khác, ông Erdogan cũng đề nghị phía Nga đưa ra bình luận chính thức về Kirsan Ilyumzhinov, Chủ tịch Hiệp hội Cờ vua Thế giới. Mỹ mới đây đã đưa Ilyumzhinov vào sổ đen, cáo buộc ông “hỗ trợ vật chất và hành động hỗ trợ hoặc đại diện cho chính quyền Syria”. Ông Erdogan cũng cáo buộc Ilyumzhinov có mua bán dầu với IS.

Trả lời câu hỏi liệu Moscow có muốn tạo một liên minh chống khủng bố mở rộng hay không, ông Putin trả lời: “Chúng tôi đã luôn ủng hộ sáng kiến này, tuy nhiên điều này sẽ không thể thực hiện được khi một số bên vẫn tiếp tục sử dụng các tổ chức khủng bố để đạt được mục tiêu ngắn hạn của mình”.

 RT cho đăng tải bản đồ các tuyến chuyển lậu dầu thô từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng RT cho biết các phần tử khủng bố từ lâu đã lợi dụng chế độ miễn visa (thị thực) giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để thâm nhập. Nhà lãnh đạo của Nga cũng lên án Ankara đã không chịu giải quyết vấn đề này sau khi phía Nga đề cập chính thức. Ông Putin cho biết “đã từ lâu yêu cầu Ankara chú ý đến vấn đề này”. Các nhóm khủng bố ở nhiều khu vực trên lãnh thổ nước Nga, chủ yếu là phía bắc vùng Caucuses, “đang nổi lên trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Putin tiết lộ: “Chúng tôi đã truy dấu một số nhóm khủng bố đặt căn cứ trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, sống trong các vùng được canh giữ bởi những lực lượng an ninh đặc biệt và cảnh sát. Các nhóm này đã lợi dụng cơ chế miễn thị thực để quay trở lại đất nước Nga”. Ông cho biết: “Các vấn đề giữa hai nước đã tồn tại và đã xuất hiện từ lâu và chúng tôi đã cố tìm cách giải quyết với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đối thoại”.

 Nga đã triển khai hệ thống S-400 đến sân bay quân sự ở Syria

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã bị suy giảm nghiêm trọng kể từ sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ ngày 24-11. Nga đã đưa ra gói trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29-11, cấm nhiều tổ chức kinh tế của nước này hoạt động với Nga và cấm nhập khẩu một số hàng hóa. Cùng lúc đó, Nga cũng hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga trong năm 2016.

Đáp lại, ông Erdogan cho biết chính quyền Ankara sẽ hành động “kiên nhẫn, chứ không theo cảm xúc” trước khi đưa ra bất kỳ hình thức đáp trả nào. Tuy nhiên, trước thềm cuộc hội nghị ngày 12-11, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ông Ahmet Davutoglu cũng tuyên bố Ankara sẽ không “xin lỗi vì làm đúng nghĩa vụ” của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm