Tổng thống Putin 'đấu trí' với hàng chục câu hỏi hóc búa

Tổng thống Putin lại tiếp tục đấu trí với hàng chục câu hỏi hóc búa

Ông Putin đã trả lời các câu hỏi từ kinh tế, chính trị, xã hội đến cả cuộc sống đời thường được gửi về. Tuy nhiên, các câu hỏi chính vẫn xoay quanh về cấm vận kinh tế và tương lai của nền kinh tế Nga, các mối quan hệ quốc tế đặc biệt giữa Nga với Mỹ, Châu Âu, Ukraine, …

Về kinh tế, tổng thống Nga cho biết đồng Rúp và thị trường chứng khoán Nga có dấu hiệu khởi sắc, lạm phát được kiềm chế ở mức cho phép, tỷ lệ thất nghiệp trong mức an toàn, tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng tăng và vượt mức GDP chung cả nước.

Tổng thống Putin lại tiếp tục đấu trí với hàng chục câu hỏi hóc búa

Tuy nhiên, ngân sách Nga thâm hụt 0,5% trong năm 2014 và nền kinh tế hiện đang phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. Tuy vậy, ông khẳng định nền kinh tế Nga sẽ phục hồi trong vòng hai năm tới hoặc nhanh hơn thế.

Về lệnh trừng phạt của phương Tây, ông Putin khẳng định khó có khả năng được dỡ bỏ trong thời gian tới vì phương Tây đang cố tình “chính trị hóa” việc này.

Về khủng hoảng Ukraine và thỏa thuận Minsk, ông Putin cho biết đã bàn về việc phục hồi kinh tế khu vực Donbass nhưng lãnh đạo Ukraine không tha thiết lắm về vấn đề này và điều đó đồng nghĩa về việc tự cắt bỏ khu vực này khỏi Ukraine. Ông Putin cho biết lãnh đạo hiện nay tại Ukraine mắc quá nhiều sai lầm.

Tổng thống Putin lại tiếp tục đấu trí với hàng chục câu hỏi hóc búa

Tình hình hiện nay giữa Nga và Ukraine đang bế tắc và chỉ có lối thoát duy nhất là tuân theo thỏa thuận Minsk và tiến hành cải cách Hiến pháp tại Ukraine. Tổng thống Nga cam kết sẽ làm hết tất cả những gì có thể để bình thường hóa quan hệ với Ukraine.

Khi được hỏi về triển vọng Donbass tách khỏi Ukraine, tổng thống Putin cho biết quyền quyết định tối cao thuộc về người dân và khuyên mọi người đừng quá lo lắng vì “cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không thể xảy ra”

Về các vụ ám sát các nhân vật chính trị đối lập tại Ukraine, ông Putin nhấn mạnh “nếu Ukraine muốn trở thành quốc gia dân chủ, họ cần phải tìm được kẻ thủ ác. Tuy nhiên cả Châu Âu và Mỹ đều lờ việc này.”

Vấn đề Ukraine cũng được đưa ra chất vấn tổng thống Putin

Về câu hỏi Nga bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran và đàm phán hạt nhân với Tehran, ông Putin cho biết Nga tuân thủ theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và hệ thống S-300 không là mối đe dọa với Israel bởi hệ thống này chỉ mang tính phòng thủ.

Bàn về sự trỗi dậy của IS, ông Putin đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng chiến đấu chuyên nghiệp cũng như chúng đang thu hút lượng lớn các phần tử cực đoan trên toàn thế giới trong đó có cả người Nga và các nước thuộc SNG.

Ông Putin xác nhận IS là một trong những mối đe dọa của nước Nga

Khi được hỏi về đồng minh của Nga, ông Putin dẫn lời Hoàng đến Nga Alexander III rằng Nga chỉ có hai đồng minh là Quân đội và Hạm đội Hải quân của mình. Ông khẳng định Nga không xem bất kỳ nước nào là kẻ thù và cũng không muốn ai đó coi chúng ta là kẻ thù.

Cuộc đối thoại trực tuyến nói trên đã trở thành truyền thống kể từ khi ông Putin lên nắm quyền. Đã có hơn 3 triệu lượt câu hỏi được gửi đến chương trình và đây được xem là kỉ lục của chương trình được tổ chức lần thứ 13 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm