Tổng thống Obama chỉ trích bộ máy tư pháp Mỹ

Lời kêu gọi được đưa ra trước 3.000 đại biểu Hiệp hội quốc gia vì tiến bộ của người da màu tại Philadelphia ngày 14-7 (giờ địa phương). Đây là tổ chức bảo vệ quyền lợi công dân của người da màu lớn nhất nước Mỹ.

Tổng thống Obama nói: “Một lịch sử dài bất bình đẳng trong hệ thống tư pháp Mỹ”. Ông ghi nhận vấn nạn giam giữ hàng loạt và nhiều vụ bản án kết tội nặng hơn so với hành vi phạm tội. Ông chú giải: “Mỹ chỉ chiếm 5% dân số thế giới nhưng chiếm đến 25% phạm nhân thế giới”.

Ông so sánh tỉ lệ giam giữ ở Mỹ còn cao hơn Trung Quốc bốn lần và Mỹ phải chi mỗi năm 80 tỉ USD cho bộ máy giam giữ. Ông lưu ý tình hình giam giữ không công bằng đối với người da đen và người gốc Tây Ban Nha. Ông nói: “Người Mỹ gốc Phi có nhiều rủi ro bị bắt giữ hơn và bị kết án nặng hơn (người da trắng) với cùng một tội”.

Cuối cùng Tổng thống Obama kết luận: “Hệ thống hình sự của chúng ta không công bằng và chúng ta cần phải thúc đẩy hệ thống thay đổi”. Ông kêu gọi Quốc hội nên nhanh chóng sửa đổi luật pháp hiện hành. Dự kiến ngày 16-7, ông sẽ đến thăm nhà tù El Reno (bang Oklahoma). Với hành động này, ông là tổng thống đầu tiên còn tại chức đến thăm nhà tù.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm