Tổng thống Barack Obama: 50 tỉ USD cho việc làm

Ngày lễ Lao động của Mỹ năm nay nhằm ngày 6-9. Theo truyền thống, trong ngày này, tổng thống sẽ bắt đầu đi vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 2-11.

Đúng ngày lễ Lao động, Tổng thống Barack Obama đã đến Milwaukee (bang Wisconsin) công bố kế hoạch quy mô lớn về chấn hưng công ăn việc làm. Nội dung kế hoạch là chấn chỉnh cơ sở hạ tầng với vốn đầu tư ban đầu 50 tỉ USD trong sáu năm nhằm tạo thêm việc làm mới cho người lao động. Kế hoạch gồm hai điểm chủ yếu:

- Tái thiết 240.000 km đường bộ, xây dựng và bảo trì 6.400 km đường sắt, tái lập hoặc xây mới 240 km đường băng, hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu.

- Thành lập một ngân hàng chuyên về cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các đối tác tư nhân, cơ quan nhà nước và tổ chức tập thể địa phương đầu tư vào các công trình lớn.

Nhà Trắng chưa thông báo rõ kế hoạch này đầu tư chi tiết như thế nào. Tuy nhiên, có thể một số ưu đãi thuế dành cho các công ty dầu mỏ và khí đốt sẽ bị hủy bỏ.

Tổng thống Barack Obama: 50 tỉ USD cho việc làm ảnh 1

Kinh tế Mỹ dưới ngòi bút biếm của John Cole, báo THE SCRANTON TIMES ở bang Pennsylvania (Mỹ). Chữ trong ảnh: Economy = Kinh tế; Recovery = Phục hồi; I quit! = Tôi buông đây!

Các chuyên gia về vận tải đánh giá cứ mỗi tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra 35.000 việc làm. Dù vậy, các nhà kinh tế hoài nghi kế hoạch của Tổng thống Obama vì thông thường đầu tư vào các công trình lớn không thể mang lại hiệu quả kích thích kinh tế nhanh được.

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sẽ thay toàn bộ 435 ghế Hạ viện và 1/3 số ghế Thượng viện. Theo kết quả thăm dò, đảng Dân chủ có nguy cơ mất thế đa số trong Hạ viện và cả trong Thượng viện. Vì lẽ đó, ông Obama đã chọn mặt trận chấn hưng công ăn việc làm để cứu đảng Dân chủ.

Dự kiến ngày 8-9, Tổng thống Obama sẽ đề xuất với Quốc hội hai vấn đề. Một: Cho các doanh nghiệp được hưởng tín dụng để đóng thuế đối với mọi khoản đầu tư vào nhà máy và thiết bị đến năm 2011. Chi phí dự toán là 200 tỉ USD trong hai năm. Hai: Các khoản đầu tư về nghiên cứu-phát triển sẽ được hưởng tín dụng để đóng thuế. Chi phí dự toán là 100 tỉ USD trong 10 năm.

Thủ lĩnh phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nhận định: Chính phủ đã đưa ra chương trình 1.000 tỉ USD vay kích thích kinh tế để tạo 4 triệu việc làm và duy trì tỉ lệ thất nghiệp dưới 8%, do đó kế hoạch mới của ông Obama có vẻ không chính đáng. 

Dân biểu Hạ viện Eric Cantor đã chỉ trích kế hoạch mới là liều kích thích quá đáng và cho rằng muốn tạo ra việc làm cũng như giúp đỡ khu vực tư nhân thì cần giảm chi và giảm thuế ngay. 

Ngược lại, trên báo New York Times, giải Nobel kinh tế Paul Krugman lại nghĩ rằng chính phủ cần phải chi thêm nữa. Ông bình luận chương trình chấn hưng của Tổng thống Obama vẫn chưa đủ đô và đưa ra quá trễ.

Một điều còn hoài nghi: Không chắc Quốc hội sẽ thông qua kịp kế hoạch chấn hưng việc làm của Tổng thống Obama trước ngày 2-11!

HOÀNG DUY (Theo Reuters, Les Echos, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm