Tìm thấy mộ chôn người tị nạn ở Malaysia

Các ngôi mộ nằm cạnh các lán trại do bọn đưa người vượt biên dựng lên.

Bộ trưởng Zahid Hamidi nhận xét: “Tôi đã bị sốc”. Ông cho biết một số mộ có thể đã có từ năm năm nay và công dân Malaysia bị tình nghi dính líu. Ông nói chưa rõ có bao nhiêu mộ chôn tập thể và bao nhiêu nạn nhân.

Báo The Star đưa tin địa điểm các mộ gần các lán trại được tìm thấy ở Thái Lan hồi đầu tháng 5 do bọn đưa người vượt biên dựng lên để giam giữ người tị nạn đòi tiền chuộc. Báo cho rằng có gần 100 tử thi được tìm thấy. Báo Utusan đưa tin có đến 30 mộ chôn tập thể với hàng trăm bộ xương.

Sau khi phát hiện lán trại và mộ chôn tập thể trong rừng sâu, Thái Lan đã quyết định mở chiến dịch truy quét bọn đưa người vượt biên và đẩy đuổi người tị nạn muốn quá cảnh sang Malaysia. Từ đó mới xảy ra thảm kịch tàu chở hàng ngàn người tị nạn trôi dạt trên biển.

Tại Indonesia, ngày 24-5, quân đội thông báo đã bắt đầu mở chiến dịch định vị và cứu nạn tàu chở người tị nạn. Bốn tàu hải quân và một máy bay đã bắt đầu lên đường từ đêm 22-5. Tổng thống Joko Widodo đã trực tiếp ra chỉ thị mở chiến dịch trong vùng biển Malaysia và quốc tế.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm