Tiết lộ ứng viên sáng giá giải Nobel hòa bình 2016

Tờ Sputnik đưa tin cho biết hôm 1-2, Viện nghiên cứu Hòa Bình Oslo (PRIO) tại Na Uy chính thức tuyên bố ông Snowden - cựu kĩ thuật viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) – người từng dũng cảm tố giác chính phủ vì hành vi xâm phạm quyền tự do con người đang đứng đầu danh sách đề cử Nobel Hòa bình.
"Ông Kristian Berg Harpviken, giám đốc PRIO hôm nay đã có một bài nói chuyện ngắn thể hiện mong đợi của mình về các ứng cử viên triển vọng của giải Nobel Hòa bình 2016”, PRIO công bố thông tin trước thềm đề cử Nobel.

PRIO cũng hé lộ việc ông Snowden từng cùng hai vị bộ trưởng năng lượng Iran Ernest Moniz và Ali Akbar Salehi, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, lãnh đạo du kích FARC Timoleon Jimenez, các quan chức chống tham nhũng của Guatemala và những người ủng hộ Dân chủ cộng hòa tại Congo đấu tranh chống bạo lực tình dục.

Edward Snowden, cựu điệp viên CIA Hoa Kỳ hiện đang đứng đầu danh sách đề cử Nobel Hòa bình 2016 (Ảnh: Sputnik) 

Ngày 1-2 là thời hạn cuối cùng chọn ra danh sách đề cử, dựa trên đó Ủy ban Nobel Na Uy sẽ có quyết định cuối cùng. Kết quả sẽ được công bố hôm 14-2.
Được biết vào năm 2013, Snowden cũng được đề cử Nobel hòa bình. Tuy nhiên, ông chỉ đã nhận “Giải thưởng sinh kế danh dự” của Thụy điển năm vào 2014.
Kể từ sau vụ tố giác chính phủ Hoa Kỳ cho đến nay, Snowden vẫn định cư tại Nga dưới diện tị nạn chính trị tạm thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm