Thượng nghị sĩ McCain ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thượng nghị sĩ McCain ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 1

Dòng tin nhắn trên Twitter của Thượng nghị sĩ John McCain, một cựu binh từng tham gia chiến tranh Việt Nam. Ảnh chụp màn hình: Twitter

"Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là 'kẻ thù danh dự'", Hill dẫn lời McCain hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Máy bay của ông McCain bị bắn trên bầu trời Hà Nội năm 1967 và ông trở thành tù nhân chiến tranh trong vòng 5 năm rưỡi.

Năm 1985, ông gặp Tướng Giáp trong một chuyến thăm Hà Nội, ngay sau khi được bầu vào Quốc hội Mỹ. Vào cuối buổi gặp mặt, đại tướng nói với McCain rằng người Mỹ là một kẻ thù "danh dự". "Câu nói đưa ra từ ông ấy, điều đó phải có ý nghĩa nào đó", McCain sau đó cho biết. 

Thượng nghị sĩ đã ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Mỹ bấy giờ là Bill Clinton trong việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam năm 1995. 

Tướng Giáp đánh bại thực dân Pháp năm 1954, trong trận chiến ở Điện Biên Phủ và trở thành anh hùng đối với phong trào chống chủ nghĩa thực dân khắp châu Á và châu Phi. Ông cũng là Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Tướng Giáp sinh năm 1911 tại Quảng Bình. Ông qua đời lúc 18h09 chiều qua tại Viện quân y 108 ở Hà Nội. Thi hài của ông được chuyển từ khu chăm sóc đặc biệt đến nhà lạnh trong sự nghiêm cẩn của những người lính bồng súng.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm