Thủ tướng Nhật công du châu Phi

Hãng tin Jiji (Nhật) cho biết tháp tùng thủ tướng có khoảng 50 chủ doanh nghiệp lớn của Nhật.

Tại Bờ Biển Ngà, Thủ tướng Shinzo Abe đã khen ngợi quá trình vực dậy kinh tế sau 10 năm khủng hoảng chính trị. Ông đánh giá Bờ Biển Ngà là đầu tàu phát triển kinh tế của khu vực và thông báo Nhật sẽ viện trợ cho Bờ Biển Ngà 90 triệu USD. Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara phát biểu: “Đối với chúng tôi, vốn đầu tư tư nhân của Nhật là chủ yếu”. Ông mong muốn các doanh nghiệp Nhật và Bờ Biển Ngà hợp tác trên quan điểm cả hai bên cùng thắng.

 

Reuters đưa tin sau hội đàm song phương, tổng thống Bờ Biển Ngà và thủ tướng Nhật (ảnh) đã gặp 10 nguyên thủ quốc gia châu Phi trong hội nghị cấp cao tổ chức tại một khách sạn lớn. Chủ đề của hội nghị là hợp tác giữa Nhật và 15 nước thành viên Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS). Tổng thống Bờ Biển Ngà đang giữ chức chủ tịch luân phiên tổ chức này.

Chiều 11-1, Thủ tướng Shinzo Abe bay sang Mozambique và kế tiếp đến Ethiopia. Từ nhiều thập niên qua, Nhật đã đóng góp nhiều cho công tác gìn giữ hòa bình ở châu Phi.

Trong thời gian thủ tướng Nhật công du châu Phi thì Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng có mặt tại châu Phi. Đài RFI (Pháp) nhận định theo truyền thống, để chứng tỏ tầm quan trọng của châu Phi, chuyến công du đầu năm của ngoại trưởng Trung Quốc chắc chắn dành cho châu Phi. Năm nay, sau khi đến Ethiopia, Djibouti và Ghana, Ngoại trưởng Vương Nghị kết thúc chuyến công du tại Senegal trong ngày 11-1. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Senegal.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm