Thổ Nhĩ Kỳ ‘giam’ tàu Nga nhiều giờ ở eo biển Bosphorus

Theo Sputnik, trong một động thái rõ ràng là vi phạm các quy tắc quốc tế, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã “gây khó dễ” với các tàu Nga khi đi qua eo biển Bosphorus. Kết quả là khiến hàng chục tàu Nga phải đợi trong nhiều giờ mới nhận được tín hiệu đèn xanh cho qua eo biển này từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tàu tuần duyên của Thổ Nhĩ Kỳ ở eo biển Bosphorus  (Ảnh: AP)

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Viktor Kravchenko, cựu Tổng tham mưu Hải quân Nga cho biết nếu Thổ Nhĩ Kỳ đơn phương đóng cửa eo biển Bosphorus thì đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể đóng cửa eo biển Bosphorus, tuyến đường thủy mà các tàu Nga đang đi qua để tới Syria. Bởi vì đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và đặc biệt là Công ước Montreux, một công ước được nhiều nước ký kết vào lúc đó”, ông Viktor Kravchenko nói.

Công ước Montreux thiết lập năm 1936, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Bosporus và Dardanelles, đồng thời quy định việc di chuyển của tàu hải quân qua đây. Theo công ước, tàu chiến từ các quốc gia không giáp biển Đen chỉ có thể ở trong vùng biển này tối đa 21 ngày.

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây suy giảm do Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga hôm 24-11 với lý do máy bay Nga xâm phạm không phận nước này. Hôm 28-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ký sắc lệnh áp đặt gói trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm