‘Thịt thối 40 năm’ vào Trung Quốc bằng đường nào?

590 tấn thịt bị tịch thu gồm chân gà, thịt bò, chân giò heo (ảnh), trị giá 15 triệu nhân dân tệ (53 tỉ đồng VN). Số thịt này được nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Brazil.

Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết tính đến ngày 23-6, hải quan ở 14 tỉnh, thành đã triệt phá hơn 20 đường dây buôn lậu thịt đông lạnh, thu giữ hơn 420.000 tấn thịt trị giá hơn 3 tỉ nhân dân tệ (10.602 tỉ đồng VN). Ngoài thịt gà, heo, bò còn có các loại hải sản như cá hồi, cá tuyết đen. Có nhiều lô thịt có “tuổi đời” đến 40 năm (bao bì ghi đóng gói năm 1967) như thịt đông lạnh lậu tại Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây).

Cảnh sát chống buôn lậu tỉnh Quảng Tây cho biết có thể đây là thịt đông lạnh được đóng gói để chuẩn bị cho chiến tranh. Đối với thịt đông lạnh thông thường, Trung Quốc quy định thời hạn sử dụng 8-12 tháng. Một số nước khác quy định hai năm.

Ông Trương Húc Quang ở hải quan Củng Bắc nói: “Số thịt lậu này đều có nguồn gốc từ kho phế thải, đã bị biến chất nhưng được dân buôn lậu ngâm tẩm hóa chất để cải thiện bề ngoài và khử mùi… Chúng vẫn có thể mang các mầm bệnh như tả, lở mồm long móng, cúm”.

Thịt đông lạnh được vận chuyển lậu vào Trung Quốc theo hai đường:

- Container hàng được nhập khẩu vào Hong Kong, sau đó đưa sang tỉnh Lào Cai ở vùng giáp giới Trung Quốc. Sau đó, cửu vạn mang hàng vào Trung Quốc.

- Thịt lậu được thu gom từ nước ngoài rồi theo đường biển đi vào nội địa Trung Quốc qua các vùng biển không có cầu cảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm