Thêm một cựu lãnh đạo cấp cao quân đội Trung Quốc sa lưới?

Một nguồn tin nói với tờ South China Morning Post, lãnh đạo của bảy đại quân khu của Trung Quốc hôm 09-4 đã được triệu tập tham dự một cuộc họp bất thường ở Bắc Kinh. Trong cuộc họp này, các lãnh đạo quân khu đã được giao một tài liệu nội bộ cho biết Quân ủy Trung ương và cơ quan giám sát chống tham nhũng quân đội sẽ điều tra ông Quách và gia đình.

Một cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương khác là ông Từ Tài Hậu đã bị bắt trong vụ điều tra tham nhũng tháng Ba năm ngoái và bị khai trừ khỏi Đảng cộng sản Trung Quốc hồi tháng Mười. Ông vừa qua đời tháng rồi vì bệnh ung thư trong khi đang chờ khởi tố. Các công tố viên quân đội cho biết sẽ tiếp tục điều tra các viên chức liên quan đến ông Từ.

Một chỉ huy quân đội về hưu tại Thượng Hải cho biết: “Cuộc họp là cơ hội để các chỉ huy và chính ủy trong quân đội cam kết trung thành với ông Tập Cận Bình. Họ cũng từng làm điều tương tự trước và sau vụ điều tra ông Từ Tài Hậu.”

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc ông Quách Bá Hùng chuẩn bị sa lưới chống tham nhũng?

Một nguồn tin khác cho biết, văn bản tóm lược các cáo buộc của ông Quách đều đã được gửi đến các tướng lĩnh quân đội từ cấp Thiếu tướng trở lên.Một người tham gia cuộc họp cho biết: “Tài liệu nội bộ được gửi riêng cho các tướng lĩnh, chứ không thông báo cho toàn bộ quân đội. Có thể mất một thời gian dài Quân ủy Trung ương mới công bố thông tin chính thức.”

Một cựu chỉ huy quân đội tại tại Bắc Kinh so sánh với trường hợp ông Từ Tài Hậu, Quân ủy Trung ương sẽ cẩn thận hơn trong việc điều tra ông Quách Bá Hùng.

Ông giải thích: “Vì ông Quách có tầm ảnh hưởng lớn hơn ông Từ, chịu trách nhiệm tuyên huấn lẫn nhân sự. Ông Quách còn kiểm soát hoạt động huấn luyện chiến đấu hơn 10 năm sau khi gia nhập Quân ủy Trung ương 1999.”

Ngay cả các chỉ huy quân sự đương nhiệm cũng từng được ông Quách huấn luyện. Để tránh bất cứ sự bất hòa hoặc “tai nạn” nào, Quân ủy Trung ương sẽ thắt chặt ảnh hưởng chính trị của ông Quách rồi mới công bố rộng rãi.

Nếu thông tin này chính xác, ông Quách Bá Hùng, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, sẽ là viên chức cấp cao thứ hai từ thời chính quyền cựu chủ tịch nước Trung Quốc ông Hồ Cẩm Đào, bị đưa ra điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Dự đoán việc ông Quách bị điều tra đã xuất hiện chẳng bao lâu sau khi con trai ông, Thiếu tướng Quách Chính Cương, bị bắt để điều tra một vụ hối lộ hồi tháng rồi.Trong khi đó, vợ ông Quách Chính Cương là bà Ngô Phương Phương cũng bị tố cáo có liên quan đến một dự án bất động sản ở khu vực thuộc sở hữu của quân đội tại Hàng Châu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm