Thái Lan phủ nhận việc xây dựng kênh đào chung với Trung Quốc

Theo truyền thông Trung Quốc, Thái Lan và Trung Quốc đã kí kết thỏa thuận ở Quảng Châu, đồng ý xây dựng một kênh đào tại phần hẹp nhất của bán đảo Malaysia, miền nam Thái Lan.
Nếu được xây dựng, dự án này sẽ cho phép tàu thuyền từ Ấn Độ dương đi qua vịnh Thái Lan, mà không cần phải qua eo biển Malacca.
Theo các tin tức, dự án kênh đào Kra sẽ mất khoảng một thập kỷ để hoàn thành và chi phí bỏ ra là 28 tỷ USD.

Hôm 13-5, một nguồn tin chính phủ Thái Lan tiết lộ rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ xúc tiến việc xây dựng kênh đào Kra, mặc dù công trình sẽ được thay bằng tên khác.

Thái Lan phủ nhận việc cùng Trung Quốc xây kênh đào nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương tại eo biển Kra Isthmus

“Thái Lan nhiều khả năng sẽ không đồng ý thực hiện dự án, vì chúng tôi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng của đất nước”, nguồn tin nói trên cho hay. Mặc dù dự án có thể được giao cho công ty tư nhân, nhưng “Dự án kênh đào Kra khó có thể thành hiện thực trong tương lai gần.”
Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng tuyên bố không hề có sự thỏa thuận nào giữa Thái Lan và Trung Quốc về vấn đề này.
Theo tiến sĩ Panitan Wattanayagorn, cố vấn an ninh của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan, những thông tin từ phía Trung Quốc có thể là một sự nhầm lẫn.
Hội đồng kênh đào Kra ở Thái Lan gồm các doanh nhân và cựu quan chức, chuyên tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án. Tuy nhiên, chưa có chính phủ của nước nào chính thức tuyên bố khởi xướng dự án này.
Một số lãnh đạo của Thái Lan từ những năm 1930 đã coi dự án kênh đào Kra như một tuyến đường có thể thay thế eo biển Malacca, nối liền Ấn Độ dương với Vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, dự án này chưa bao giờ được thực hiện do chi phí quá cao và có thể gây ảnh hưởng đến cộng đồng, cũng như môi trường ở miền nam Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm