Tàu Nhật Bản chuẩn bị giám sát đảo nhân tạo trên biển Đông?

Hôm 24-11, ông Yasuhiro Shigeoka cho biết Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) đã sẵn sàng tham gia hoạt động tuần tra bất cứ lúc nào và chỉ "chờ lệnh", Mainichi Shimbun tường thuật. Ông cho biết hiện MSDF chưa nhận được lệnh hoạt động nào tại khu vực.
Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày khi Mỹ và Nhật Bản nói rằng không bên nào có kế hoạch khởi động các cuộc tuần tra chung ở biển Đông, ngay cả khi hải quân hai nước đã tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển, theo USA Today.

Tờ UPI hôm 25-11 cho biết cuộc tập trận được tổ chức trong vòng 10 ngày với sự tham gia của 32 tàu chiến của Mỹ và Nhật Bản, cùng với máy bay. Trong đó có 25 tàu chiến là của Nhật Bản và còn lại là bảy tàu chiến của Mỹ.

 Phó Đô đốc Robert L. Thomas - Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ và Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ trong một buổi lễ ở Kanagawa (Nhật Bản) hôm 7-9. Ảnh: UPI

Chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cho biết cuộc tập trận sẽ "cho phép Mỹ và Nhật Bản hỗ trợ nhau do các tàu có thể được vận hành trong một phạm vi rộng trên biển... Chúng tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt cho tương lai, không chỉ đối với hai nước chúng ta mà còn đối với khu vực Tây Thái Bình Dương".

Báo chí Nhật Bản cho biết ông Aucoin không có kế hoạch cụ thể nào cho một cuộc tuần tra chung Mỹ-Nhật ở biển Đông nhưng một hoạt động như thế có thể diễn ra trong tương lai.
Trong khi đó, cũng trong ngày 24-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết nước này không có kế hoạch tuần tra “tự do hàng hải” gần các đảo tranh chấp trên biển Đông nhưng sẽ đóng góp cho sự ổn định của khu vực thông qua những cách khác.
Trước đó, tại một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Obama tại Manila (Philippines), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. Theo Kyodo News, ông Abe sẽ xem xét ảnh hưởng của các hoạt động của Trung Quốc đối với an ninh Nhật Bản và đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hoạt động "tự do hàng hải" ở biển Đông.
Hồi tháng 9 năm nay, Nhật Bản đã thông qua một dự luật an ninh mới mà theo đó sẽ cho phép quân đội nước này được triển khai ra nước ngoài lần đầu tiên sau Chiến tranh thế giới thứ hai để bảo vệ đồng minh của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm