Tàu chiến Trung Quốc rời khỏi vùng biển ngoài khơi nước Mỹ

Hãng tin Reuters dẫn lời Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert, cho biết ông không xem sự việc này là điều gì đó bất ngờ và đáng báo động. “Họ vốn có một tàu phá băng trong khu vực và cũng đã thực hiện một cuộc tập trận cách đó không xa. Và họ đã bắt đầu trở về” – ông nói. 

Ông Greenert cho biết các tàu này hôm 2-9 được nhìn thấy ở biển Bering, gần một số đảo san hô của Alaska, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Lầu Năm Góc hôm 3-9 xác nhận những tàu này di chuyển trong vùng biển quốc tế.

 Tàu đổ bộ Jinggangshan của Trung Quốc (Ảnh: AP)

Tại một cuộc họp báo thường xuyên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-9, phát ngôn viên Mark Toner khẳng định: "Đây chắc chắn là lần đầu tiên chúng tôi thấy tàu hải quân Trung Quốc ở biển Bering, nhưng chúng tôi tôn trọng tự do của tất cả các quốc gia khi cho tàu quân sự hoạt động ở vùng biển quốc tế, theo quy định của pháp luật quốc tế".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết các tàu Trung Quốc hiện ở phía nam quần đảo Aleutian, nam biển Bering và cũng không cho biết thêm. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang tiếp tục theo dõi hoạt động của các tàu này. 

Các tàu dường như đang rời khỏi khu vực. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm 2-9 nói rằng họ không phát hiện hoạt động đe dọa nào “nhưng mục đích của hoạt động này vẫn chưa rõ ràng”. 

Trung Quốc đã tăng cường chi tiêu quốc phòng để hiện đại hóa lực lượng và phát triển sức mạnh hải quân có khả năng bảo vệ lợi ích ngày càng tăng của nước này, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm