Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Tây Phi

Đây là kết quả hai năm điều tra của tổ chức Hòa Bình Xanh châu Phi phối hợp với tổ chức Hòa bình xanh Đông Á.

Theo AFP, báo cáo điều tra đã khẳng định các đội tàu cá Trung Quốc đã tăng cường đánh bắt trái phép ở vùng biển các nước Tây Phi. Từ 13 tàu năm 1985, số tàu cá mang cờ Trung Quốc và/hoặc của các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng lên đến 462 tàu trong năm 2013.

Trong tám năm, tổ chức Hòa bình xanh châu Phi ghi nhận 114 vụ đánh bắt trái phép của các tàu này trong vùng biển Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Mauritania, Senegal và Sierra Leone. Các tàu này chủ yếu đánh bắt không có giấy phép hoặc đánh bắt trong khu vực cấm. Trong số đó có 60 trường hợp liên quan đến Tập đoàn Nghề cá Quốc gia Trung Quốc (doanh nghiệp quốc doanh đánh bắt xa bờ lớn nhất Trung Quốc).

Báo cáo cho biết các ca nêu trên do đơn vị phối hợp các hoạt động giám sát của Ủy ban Nghề cá khu vực ở Dakar (Senegal) cùng với tổ chức Hòa bình xanh châu Phi thống kê. Báo cáo lưu ý Trung Quốc đang ngăn chặn tận diệt cá tại Trung Quốc trong khi để cho tàu cá Trung Quốc vô tư đánh bắt ở châu Phi.

Theo báo cáo, chỉ riêng tại Guinea, từ ngày 26-10-2014 đến 21-11-2014, tàu Greenpeace Esperanza (ảnh) của tổ chức Hòa bình xanh châu Phi đã ghi nhận 16 vụ đánh cá trái phép của 12 tàu cá Trung Quốc, tức bình quân hai ngày xảy ra một vụ vi phạm. Một số tàu sử dụng thiết bị định vị cung cấp thông tin giả báo tin tàu đang ở Mexico hay còn trong bến.

Ông Rashid Kang thuộc tổ chức Hòa bình xanh Đông Á nhận xét: “Trong khi Trung Quốc chìa bàn tay hữu nghị với châu Phi trong dịch Ebola, các doanh nghiệp Trung Quốc đã khai thác trái phép môi trường biển của Tây Phi, lợi dụng tình hình giám sát yếu kém của chính quyền địa phương và Trung Quốc, xâm hại đến các ngư dân địa phương và môi trường”.

Trước đây, tổ chức Hòa bình xanh châu Phi cũng đã công bố báo cáo cho thấy Tập đoàn Nghề cá Quốc gia Trung Quốc đã khai báo trọng tải sai lệch để tránh phải trả chi phí đánh bắt ở Senegal, Guinea và Guinea-Bissau hoặc được phép đến các khu vực bị cấm.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm