Tại sao Thủ tướng Đức là ứng viên sáng giá giải Nobel Hòa bình?

Theo tờ báo, “Thủ tướng Angela Merkel có khả năng rất lớn sẽ giành giải Nobel Hòa bình”. Lý do được báo này đưa ra là hành động của bà trong cuộc khủng hoảng Ukraine và chính sách với người tị nạn.
Bài báo được phát hành sau khi ông Kristian Berg Harpviken, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình của Na Uy, một chuyên gia phân tích giải thưởng hòa bình, dự đoán bà Angela Merkel, 61 tuổi, sẽ là người đoạt giải năm nay.

“Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng tị nạn châu Âu, hay có thể gọi là cuộc khủng hoảng tị nạn toàn cầu, vì một phần lớn khu vực Đông Á cũng gặp phải khủng hoảng tương tự, là điều mà ủy ban cần phải lưu ý trong năm nay” - ông Harpviken phát biểu trong cuộc họp báo ở Oslo.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP

“Angela Merkel thực sự là một nhà lãnh đạo giàu đạo đức. Bà ấy đã xoay chuyển hoàn toàn cuộc tranh luận về khủng hoảng tị nạn trong bối cảnh châu Âu”.

Theo ông Harpviken, bất chấp sự phản đối từ các lãnh đạo EU, thậm chí là sự nổi loạn của các đồng minh trong nước, bà Merkel vẫn giữ vững chính kiến của mình. Tuy nhiên, ông Harpviken chưa từng dự đoán chính xác người thắng giải nào, dù có chuyên môn cao.
Đức dự kiến sẽ đón nhận thêm 1 triệu người tị nạn trong năm nay. Và mặc dù chính quyền địa phương tỏ ra phản đối, bà Merkel vẫn tự tin sẽ xoay xở được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm