Sương mù ô nhiễm tại Trung Quốc lên mức kỷ lục của năm

Các phần mềm ứng dụng chất lượng không khí trên điện thoại thông minh smartphone - khá phổ biến đối với người dân tại Bắc Kinh - cho thấy chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Bắc Kinh đã lên đến con số 500, mức tối đa đối với hầu hết trạm giám sát trên toàn thành phố.

Trung tâm giám sát môi trường Bắc Kinh cho biết mật độ bụi phân tử PM2.5, một loại hạt nhỏ thường gây bệnh do xâm nhập vào đường hô hấp, đã đạt đỉnh điểm ở mức 900 microgram/m3 tại khu vực phía nam Bắc Kinh, trong khi mức tối đa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ là 25 microgram/m3.

Một góc tại Bắc Kinh bị sương mù dày đặc bao quanh hôm 29-11. Ảnh: EPA

Các chỉ số ở mức tương tự cũng được ghi nhận ở các khu vực xung quanh Bắc Kinh, gồm Thiên Tân và các thành phố ở tỉnh Hà Bắc.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Zhang Dawei, giám đốc trung tâm giám sát môi trường Bắc Kinh, cho biết các trung tâm đốt than để sưởi ấm chính là tác nhân chính làm mật độ PM 2,5 cao hơn sau khi trung tâm phân tích thành phần của các chất gây ô nhiễm.

 Tử Cấm Thành bị sương mù dày bao quanh. Ảnh: Reuters

Điều kiện khí hậu phức tạp, nơi các chất ô nhiễm bị nén trong tầng khí quyển thấp do không khí lạnh cũng góp phần gây nên tình trạng sương mù dày đặc. Tình hình lại càng xấu đi khi sương mù tích tụ ở các khu vực quanh Bắc Kinh lan tràn đến thủ đô thông qua các đợt gió.
Trung tâm trên cho biết chất lượng không khí ở Bắc Kinh dự kiến sẽ cải thiện từ 11 giờ tối 1-12. Thủ đô Bắc Kinh sẽ có không khí trong lành hơn trong ít nhất bốn ngày kể từ ngày 2-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm