Sốt thuốc chống nhiễm phóng xạ ở Mỹ và Nga

Ngày 15-3 theo giờ địa phương, cơ quan y tế các bang ở bờ Tây đã cảnh báo người dân đừng quá lo lắng mua trữ thuốc potassium iodide. Bang California khuyến cáo người dân không nên tự mua thuốc vì tác dụng phụ có thể gây dị ứng với hải sản hoặc các vấn đề liên quan tới tuyến giáp.

Hãng dược Anbex, nhà sản xuất và phân phối thuốc IOSAT ở bang Virginia, đã bán ra trên 10.000 gói loại 14 viên và đang tăng sản xuất lên hàng triệu viên mỗi ngày để kịp bán vào đầu tháng 4. Chủ tịch Công ty Alan Morris cho biết cứ mỗi phút nhận được ba đơn đặt hàng cho loại gói 10 USD thay vì một tuần như trước.

Nhà cung cấp thuốc trên mạng Nukepills.com đã bán hết 250.000 viên potassium iodide cho các nhà thuốc bán lẻ, phòng nghiên cứu, công ty dược và bệnh viện hồi tuần trước. Hãng dược Fleming Pharmaceuticals (Mỹ) với thương hiệu thuốc ThyroShield dạng lỏng (chai 45 ml giá 13,25 USD) hứa sẽ đẩy nhanh sản xuất. Hãng dược Recipharm của Thụy Sĩ với thương hiệu thuốc ThyroSafe đã ngưng nhận đơn đặt mua. Tình hình hỏi mua thuốc potassium iodide cũng tăng đột biến ở bờ Đông.

Ở Nga, nơi mà ký ức về thảm họa Chernobyl cách đây 25 năm vẫn còn mạnh, các nhà thuốc ở vùng Vladivostok cũng hết sạch thuốc. Báo Delovoi Peterburg ở Vladivostok cho biết dù báo chí nói gió thổi hướng khác và Vladivostok không bị bụi phóng xạ từ Nhật đe dọa nhưng dân không tin nên cứ đổ xô mua thuốc.

ĐỨC LONG - KHÁNH UYÊN (Theo AP, CNN, NYT, Daily Mail)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm