Saudi Arabia triển khai máy bay đánh IS ở Syria

Tướng Ahmed Asiri (Bộ Quốc phòng Saudi Arabia) đã xác nhận như trên vào đêm 13-2 (giờ địa phương) trên kênh truyền hình Al Arabiya.

Ông giải thích máy bay Saudi Arabia tại căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoạt động song song với chiến dịch thực hiện từ các căn cứ không quân ở Saudi Arabia. Ông nói Saudi Arabia triển khai máy bay nhằm gia tăng vai trò của Saudi Arabia trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu.

Về vấn đề mở chiến dịch hành quân trên bộ ở Syria, tướng Ahmed Asiri cho biết Saudi Arabia đang tiếp tục trao đổi với các nước trong liên minh. Ông khẳng định kế hoạch này phụ thuộc đa số nước trong liên minh nhất trí hay không chứ Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ không hợp tác đưa ra quyết định riêng.

Iran (đồng minh của Syria) đã lên tiếng phản ứng quyết định triển khai máy bay chiến đấu của Saudi Arabia. Phát biểu trên kênh truyền hình Al Alam, tướng Masoud Jazayeri, Phó tham mưu trưởng quân đội Iran, khẳng định Iran sẽ đưa ra quyết định cần thiết vào thời điểm thích hợp.

Ông khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ không cho phép tình hình Syria diễn ra theo ý muốn của các nước phản nghịch”. Ông nói: “Hiện nay, với chiến thắng của quân đội Syria và các lực lượng nhân dân, họ muốn đưa quân đến Syria nhưng đó chỉ là trò lừa bịp và tâm lý chiến mà thôi”.

Trong khi đó, báo Le Soir (Thụy Sĩ) đưa tin ngày 14-2, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter thông báo Thụy Sĩ sẽ giữ vai trò đại diện lợi ích của Saudi Arabia tại Iran và đại diện lợi ích của Iran tại Saudi Arabia sau khi hai nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Quyết định trên được đưa ra sau chuyến thăm Saudi Arabia trong 24 giờ của Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter. Sáng 14-2, Ngoại trưởng Didier Burkhalter đã yết kiến quốc vương Salman bin Al Saud và hội đàm với người đồng cấp Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm