Sáu lò phản ứng đều bị sự cố

5 giờ 45 sáng 16-3, lửa bùng phát từ tầng bốn nhà chứa lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Khói trắng cuồn cuộn bốc lên phía trên lò. Lửa tự tắt 30 phút sau. Đây là vụ cháy thứ hai ở lò số 4. Đến 10 giờ, khói trắng bốc lên từ lò phản ứng số 3 (đã phát nổ ngày 14-3). Chánh Văn phòng nội các Yukio Edano cho biết khói trắng có thể là hơi nước mang phóng xạ thoát ra ngoài.

Mức phóng xạ tại nhà máy Fukushima số 1 đo vào sáng 16-3 tiếp tục cao, vượt mức đo ngày 15-3 nên toàn bộ công nhân nhà máy tạm thời sơ tán.

Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân cho biết có hai công nhân mất tích trong sự cố cháy lò số 4 ngày 15-3. Sau vụ cháy này, nước làm mát thanh nhiên liệu hạt nhân đã sôi và xuống thấp, thanh nhiên liệu đã bị lộ. Do mức phóng xạ quá cao trong lò, công nhân không thể tiến hành bơm nước vào.

Theo hãng tin Kyodo News (Nhật), thảm họa hạt nhân khó tránh khỏi trừ phi thanh nhiên liệu hạt nhân được làm mát.

Sáu lò phản ứng đều bị sự cố ảnh 1

Ngày 16-3, nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị khói và hơi nước bao phủ sau khi lò phản ứng số 3 và số 4 phát cháy. Ảnh: REUTERS

Sáu lò phản ứng đều bị sự cố ảnh 2

Kiểm tra nhiễm phóng xạ đối với những người sơ tán từ khu vực nhà máy điện Fukushima số 1. Ảnh: AP

Như vậy đến nay tất cả sáu lò phản ứng tại nhà máy Fukushima số 1 đều gặp sự cố. Trong ngày 16-3, khoảng 70% thanh nhiên liệu hạt nhân ở lò số 1 và 33% thanh nhiên liệu hạt nhân ở lò số 2 đã bị hư hại. Lõi hạt nhân đã bị chảy một phần. Lò số 3 vẫn đang quá nóng. Ở hai lò số 5 và 6, dù công nhân xả bớt hơi nước ra ngoài để giảm áp lực và nước biển liên tục được bơm vào nhưng mực nước làm mát vẫn thấp, thanh nhiên liệu hạt nhân vẫn bị lộ.

Chiều 16-3, một máy bay quân sự đã phun acid boric và nước vào lò phản ứng số 3 nhưng chưa thành công vì mức phóng xạ quá cao. Vài giờ sau, 180 công nhân được điều động trở lại nhà máy để làm nguội các lò phản ứng.

Ngày 16-3, phát biểu với báo chí, ông Yukio Edano cho biết mức phóng xạ hiện tại không đe dọa trực tiếp tới con người trong bán kính 20-30 km quanh nhà máy. Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết sẽ hỗ trợ Nhật 52,6 tấn acid boric.

Hai nhân viên cứu hộ người Úc đã bị nhiễm phóng xạ ở Nhật. Trung Quốc thông báo sẽ kiểm tra phóng xạ đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật. Tân Hoa xã cho biết bốn trạm quan trắc ở tỉnh Cáp Nhĩ Tân không phát hiện mức phóng xạ bất thường. Ngày 16-3, tỉnh Hắc Long Giang bắt đầu lập bốn trạm quan trắc di động.

ĐĂNG KHOA - KHÁNH UYÊN (Theo Kyodo News, AFP,Reuters)

- Bộ Y tế Nhật phân phát 230.000 liều potassium iodide cho dân. Tại Thái Lan, Bộ Y tế yêu cầu các hãng dược sản xuất 15.000 viên potassium iodide. Tại hai sân bay Bangkok và Phuket, hành khách đến vùng đông bắc hoặc miền đông của Nhật sẽ được phát thuốc chống nhiễm phóng xạ miễn phí.

- Ngày 16-3, Ngân hàng trung ương Nhật thông báo sẽ bơm thêm 13.800 tỉ yen, nâng tổng số tiền bơm cho hệ thống ngân hàng là 55.600 tỉ yen.

- Dự báo vài ngày tới ở tỉnh Iwate sẽ lạnh -5 độ C. Hơn 1.200 người sống ở các trung tâm lánh nạn vẫn thiếu điện và khí đốt. Tỉnh quyết định chỉ cung cấp xăng dầu cho các phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu trợ.

- Cuộc bầu cử các lãnh đạo địa phương dự kiến vào tháng 4 được hoãn lại 2-6 tháng tại các vùng bị thảm họa.

3.771 người chết và 8.181 người mất tích do động đất và sóng thần. Báo Japan Times (Nhật) đưa tin từ số liệu ngày 16-3 của cảnh sát. 26.000 người đã được cứu. Hơn 23.000 người đang bị cô lập nhưng vẫn còn sống. 530.000 người mất nhà cửa đang tạm trú trong 2.600 trung tâm sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm