Sau Al-Qaeda, đến lượt khủng bố Taliban cũng bị IS 'hất cẳng'

Theo Sputnik, đầu tháng 6 đã có băng nhóm có biểu hiện xâm lấn vào khu vực thuộc kiểm soát của phiến quân Hồi giáo Taliban, vốn khét tiếng cai quản đông Afghanistan. Nhiều nhân chứng quanh vùng nói với Reuters rằng chừng hàng trăm binh lính nổi dậy đã tràn vào tỉnh Nangarhar, rồi thiêu rụi nhiều cánh đồng thuốc phiện của Taliban.
Được biết nhóm này hoạt động dưới ngọn cờ đen đặc trưng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
Thủ lĩnh một tộc người tại đây, ông Abdul Jan tiết lộ bọn họ đã chuẩn bị sẵn súng hạng nặng nhằm giao chiến với nhóm nổi dậy ở đây. “Rốt cuộc Taliban không chống trả nổi và buộc phải rút lui”.

Sputnik cho hay các tay súng này hành động chớp nhoáng và đã thâu tóm ít nhất 6 quận thuộc tỉnh Nangarhar. Dự kiến rất có thể họ sẽ thừa thắng tiến đánh cả vào quận Khogyani và Pachir Agam. Nhiều nhân chứng giấu tên tiết lộ bọn này còn bày tỏ lòng tôn kính với biểu tượng riêng của IS tại các nhà thờ Hồi giáo.

IS bao phen đụng độ với Taliban và chiếm cứ nhiều khu vực ở đông Afghanistan (Ảnh: AFP)

Một lãnh đạo tại quận Spinghar nói thêm: “IS đốt cả khu đồng anh túc ngay làng Shadal rồi còn cấm nhiều cửa hàng buôn thuốc lá”.
Đương nhiên những vụ hành quyết tù binh đã diễn ra khi IS bắt bớ các thủ lĩnh Taliban trấn giữ các vùng.
Vụ tân công “chớp nhoáng” được cho là nằm trong các kế hoạch định sẵn. Bằng cách đốt bỏ hàng tá khu vực sản xuất thuốc phiện của phiến quân đối lập, IS đã cố ấy cắt bớt nguồn thu tài chính của Taliban. Một vài người dân địa phương trong làng cũng hùa theo IS vì họ muốn thay “chủ” khủng bố mới.

“Khác với Taliban, họ không buộc người dân trong làng cung phụng và cấp nhà cho họ”, Jan nói. “Thay vì vậy, họ chu cấp tiền và lại chi mua lương thực, mua chuộc đám trẻ trong làng nhập bọn”.

IS cũng từng đập tan mối hoạ Al-Qaeda tại châu Á (Ảnh: AP)

Sputnik cho rằng nguồn tiền từ đâu IS có nhận được mối quan ngại lớn từ cộng đồng quốc tế. Nhiều quan chức Mỹ và Afghanistan nói họ đã đánh giá thấp tiềm lực của nhóm chiến đấu cực đoan.
Hiện cũng khó xác định liệu có phải nhóm binh lính này thừa lệnh từ Trung Đông hay không, nhưng nhiều quan sát viên báo cáo rằng nhóm nổi dậy tại Afghanistan nhận vàng để mở các cuộc tấn công. Thông thường các trường hợp như vậy rất hiếm gặp.
Hồi tháng 12, khi NATO chính thức rút quân khỏi Afghanistan, chính quyền Kabul đã chứng tỏ bản thân có năng lực trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công thánh chiến cực đoan. Mặc dù an ninh phần nào được đảm bảo nhưng vùng Nangarhar vẫn còn là địa bàn hoạt động đầy bất ổn của lính Taliban.
Kabul cho rằng họ chưa cần ra mặt để dẹp loạn IS, mà thay vào đó tự để IS tiêu diệt Taliban.
Người đứng đầu quận Achin, Malek Islam cho biết IS chưa từng tấn công dân thường ở Afghanistan, theo Reuters.Hiện nhiều chuyên gia cho rằng IS cũng là đối tượng cần phải đề phòng hàng đầu, nhất là vì chúng nổi tiếng với những vụ tấn công và giết người đẫm máu tại Syria và Iraq.
Được biết, IS chưa bao giờ ngừng ý định mở rộng lãnh thổ chiếm đóng. Nhóm nổi dậy này từng lợi dụng vụ bạo loạn tại Lybbia nhằm làm bàn đạp tạo thế quyền lực tại Bắc Phi và buộc các nhóm nổi dậy tại Ai Cập hay Algeria và Nigeria trung thành với mình. Rất có thể họ cũng đang có chiến lược tương tự như vậy tại Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm