Philippines tự tin 'thắng kiện' Trung Quốc về vấn đề biển Đông

Hôm 30-11, Philippines đã khép lại tuần tranh luận đầu tiên trước phiên tòa kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế The Hague (Hà Lan).

Theo đơn kiện từ phía Philippines, nước này yêu cầu tòa án xác nhận quyền sở hữu chính đáng đối với vùng bờ biển 200 hải lý theo công ước Liên Hiệp Quốc. 

 Bà Abigail Valte - phát ngôn viên phó Tổng thống Philippines 

Tuy nhiên, Trung Quốc kịch liệt phản đối vụ kiện này. Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách về cái gọi là đường chín đoạn (đường lưỡi bò) do Trung Quốc đơn phương lập ra, trong đó bản đồ này bao gồm hàng trăm hòn đảo và rạn san hô vốn không thuộc chủ quyền của nước này về mặt luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi có thể trình bày tất cả lý lẽ của mình, để củng cố lập luận chính trong vụ kiện này rằng đường chín đoạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”, Reuters dẫn lời bà Abigail Valte, phát ngôn viên phó tổng thống Philippines, nói.

“Vụ kiện đang tiến triển tốt đẹp và hy vọng rằng sau phiên này chúng tôi có thể đảm bảo được quyết định từ tòa án trong vòng sáu tháng tới” - bà Abigail Valte khẳng định.

“Đây không chỉ riêng về vấn đề lãnh thổ, mà còn là việc đứng lên đấu tranh cho quyền lợi thích đáng của quốc gia” - bà Valtenói. 

“Philippines không thể đối đầu trực tiếp với một cường quốc quân sự như Trung Quốc, nhưng điều quan trọng là chúng tôi có cơ sở hợp pháp trong giải quyết tranh chấp”.

Hoạt động cải tạo đất cùng các yêu sách hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông trong thời gian qua đã làm căng thẳng trong khu vực leo thang đáng kể. Hành động của Bắc Kinh không chỉ khiến các quốc gia trong khu vực lo ngại mà còn thu hút sự chú ý của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm