Phát hiện ca nhiễm Zika qua đường truyền máu

Giám đốc Trung tâm Huyết học tại đại học quốc gia Campinas, bác sĩ Marcelo Addas Carvalho đã lên tiếng cảnh báo người dân về các khả năng lây nhiễm Zika.

Trong đó, vừa mới đây, viện ghi nhận một người đàn ông có xét nghiệm di truyền dương tính với virus sau khi người này nhận máu từ người hiến tặng. Bệnh nhân nhận truyền máu từ tháng 3-2015 và từ đó mang virus nhiễm bệnh mặc dù ông này không có biểu hiện rõ ràng nào.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika có thể sinh con mắc chứng đầu nhỏ (ảnh: AP) 

Khoa Y tế trường đại học cũng từng tiếp nhận một ca nhiễm Zika khác sau nhiều đợt truyền máu do anh này bị thương nặng sau vụ ẩu đả súng hồi tháng 4-2015. Tuy nhiên, theo bác sĩ Carvalho, ca nhiễm này cần được kiểm nghiệm nhiều hơn bằng phương pháp xét nghiệm di truyền nhằm xác định xem nguyên nhân bị nhiễm có phải do truyền máu hay không.

Ông cũng cho biết bệnh nhân nam sau đó tử vong do vết thương quá nặng chứ không vì mắc phải virus. Phía Bộ Y tế Brazil cũng lên tiếng xác nhận thông tin này.

 Một chuyên viên làm việc tại Tổ chức nghiên cứu Oswaldo Cruz xét nghiệm muỗi vằn sinh sống ở thành phố Recife, Brazil ngày 27-1 (ảnh: Reuters)

“Khả năng virus lây qua đường truyền máu là chắc chắn vì chúng tôi đã xét nghiệm di truyền để so sánh virus trong máu người hiến tặng và người nhận”, Reuters dẫn lời bác sĩ Carvalho.
Hiện Zika đang bùng phát thành đại dịch toàn cầu và chủ yếu chúng đang phát triển mạnh mẽ tại các nước châu Mỹ.
Các quốc gia có ca nhiễm Zika đang siết chặt các biện pháp phòng và chữa bệnh, bao gồm cả các quy định về nguồn cho máu tại các bệnh viện.
Brazil, quốc gia bùng phát dịch Zika nặng nhất, đã thiết lập qui định riêng nhằm bảo vệ ngân hàng máu. Trong đó, người bị nhiễm Zika và sốt xuất huyết không được hiến máu trong vòng 30 ngày kể từ thời gian phát hiện bệnh.
Tương tự, Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ cũng kêu gọi người hiến máu đến các nước có dịch Zika trong vòng 28 ngày sau mới được cho máu. Ngoài ra, khả năng lây nhiễm của các trường hợp này rất thấp và không đáng lo ngại. Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ đủ khả năng kiểm soát và cách ly các sản phẩm máu nào có nguy cơ mắc bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm