Phát hiện bảng và phao khắc chữ Trung Quốc ở Trường Sa

Reuters dẫn lời một thủy thủ cho hay hồi cuối tháng 5 ông đang trên tàu cá mà hải quân sử dụng thì phát hiện thấy các phao bằng cao su và tấm biển bằng thép nổi ở bãi Cỏ Rong. Những chiếc phao này trải dài “hút tầm mắt”.
Trong một cuộc phỏng vấn ở Puerto Princesa, thủ phủ của tỉnh Palawan, Philippines, ông cho hay không có bằng chứng nào cho thấy tàu Trung Quốc đã cố tình đặt những vật thể này tại đây. Tuy nhiên, khi hải quân Philippines định gỡ bỏ các phao thì một tàu tuần tra của hải quân Trung Quốc đột ngột xuất hiện, buộc tàu Philippines phải rút lui.

Thông tin trên được 2 quan chức hải quân cấp cao Philippines giấu tên xác nhận. Một vị cho biết những chiếc phao kể trên vẫn nằm ở đó khi hải quân đi kiểm tra Bãi Cỏ Rong vào giữa tháng 6, còn tấm biển đánh dấu đã được gỡ bỏ. Quân đội Philippines cho biết đây là lần đầu tiên trong những vật thể đánh dấu như trên được tìm thấy ở bãi Cỏ Rong.

Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa (Ảnh: Reuters)

Về phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về phát hiện trên, họ nói rằng "chúng tôi không hiểu mọi người đang nói gì" nhưng lặp lại luận điệu về chủ quyền của nước này đối với quần đảo Trường Sa và những khu vực gần đó.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không có phản hồi hay bình luận gì về thông tin trên. Đại tá Edgard Arevalo, phát ngôn viên hải quân Philippines ở Manila, cũng nói rằng ông chưa thấy báo cáo nào về vấn đề này.
Trước đó, Hải quân Philippines từng tìm thấy những vật đánh dấu có ký tự tiếng Trung quanh các bãi cạn ở những khu vực khác trên Biển Đông.
Năm 2011, một tấm biển bằng thép có kích cỡ tương đương một container chở hàng được phát hiện ở bãi Sa Bin của quần đảo Trường Sa, trong khi các tấm biển bằng bêtông cũng được tìm thấy ở khu vực này hồi tháng 7 năm ngoái.
Phiên tòa xét xử vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ diễn ra ở tòa án Liên Hợp Quốc tại The Hague, Hà Lan, hôm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm