Pháp và Đức ủng hộ Hy Lạp đưa ra đề nghị đàm phán mới

Tại cuộc họp báo ngắn sau hội đàm, Tổng thống François Hollande tuyên bố: “Cánh cửa đàm phán để ngỏ. Bây giờ chính phủ Hy Lạp cần phải đưa ra các đề nghị nghiêm túc và đáng tin cậy”. Tổng thống François Hollande và Thủ tướng Angela Merkel (ảnh) bày tỏ thái độ đoàn kết đối với tình hình Hy Lạp. Họ nhấn mạnh tình hình rất cấp bách và không còn thời gian nữa.

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thông báo ông sẽ trình bày các đề nghị mới của Hy Lạp về vay nợ tại hội nghị thượng đỉnh 19 nước khu vực đồng tiền chung euro ở Brussels (Bỉ) lúc 18 giờ ngày 7-7. Sau khi Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis từ chức, Thứ trưởng Ngoại giao Euclide Tsakalotos, giáo sư kinh tế tại ĐH Athens, đã lên thay.

Các ngân hàng Hy Lạp tiếp tục đóng cửa đến ngày 8-7. Quy định mỗi người chỉ được rút 60 euro/ngày tại máy rút tiền vẫn được giữ nguyên trong khi bên ngoài có tin đồn tiền rút sẽ giảm do nhà nước thiếu tiền mặt. Thuốc men bắt đầu có dấu hiệu thiếu. Ngân hàng Trung ương châu Âu thông báo vẫn giữ cơ chế cung cấp tiền mặt khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp.

Tổng thống Obama đã điện đàm với Tổng thống Pháp François Hollande về tình hình Hy Lạp. Nhà Trắng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu và Hy Lạp thương lượng để Hy Lạp vẫn ở lại trong khu vực đồng tiền chung euro.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm