Triều Tiên lại rục rịch ở bãi thử hạt nhân

Triều Tiên lại rục rịch ở bãi thử hạt nhân ảnh 1

Bản đồ minh họa vụ nổ thử nghiệm thiết bị hạt nhân của Triều Tiên hôm 12/2/2013
Thông tin này làm dấy lên các lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành thêm các vụ nổ khác.

Qua các ảnh chụp từ vệ tinh, Học viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra mật độ xe cộ tại bãi thử Punggye-ri tăng cao, nhưng chưa đủ chứng cứ cho thấy sẽ có một vụ thử mới.

Nhóm cố vấn nói rằng không có phương tiện hoặc người đi lại trong khu vực này một ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần ba vào ngày 12/2, nhưng đến ngày 15/2, mọi hoạt động đã được nối lại.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phát hiện ra hoạt động ở hai phần khác nhau của khu vực. Họ nói rằng nếu như Triều Tiên cho phát nổ quả bom ở hầm phía bắc, ‘thì hầm phía nam có thể đã sẵn sàng cho một vụ thử thứ tư’.

Trong lúc này thì các cơ quan tình báo Mỹ và các quốc gia đồng minh đã đổ về quanh Triều Tiên để tìm dấu vết của vụ thử hạt nhân vừa qua.

Triều Tiên lại rục rịch ở bãi thử hạt nhân ảnh 2

So sánh cường độ 3 vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên (năm 2006, 2009, 2013) với hai quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống hai thành phố của Nhật là Hiroshima và Nagasaki trong Chiến tranh thế giới II. Ảnh: yonhap

Các đơn vị này không phát hiện ra dấu vết nào liên quan tới vụ thử hạt nhân hôm 12/2. Các quan chức Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc vẫn chưa tìm ra câu trả lời cơ bản về thiết kế của thiết bị mà Triều Tiên thử nghiệm.

Việc thiếu chứng cứ khoa học này khiến cho các bên quan sát không thể phát hiện ra loại nguyên liệu tách được sử dụng trong thử nghiệm. Các nhà phân tích cũng không thể biết là phải mất bao lâu nữa thì Triều Tiên sẽ có bước tiến trong việc chế tạo nên bom nguyên tử.

Hầu hết các quan chức và chuyên gia đều thống nhất rằng quả bom lần này ít nhất phải lên tới 5 kiloton, nhỏ hơn so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hirosima hồi Thế chiến II.

Theo Lê Thu (VNN / Reuters/CNA)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.