Tổng thống Obama trở lại quê cha

Theo lịch trình ông sẽ đến Kenya (quê cha của ông), sau đó sẽ đến Ethiopia. Trước ngày khởi hành, ông đã long trọng đón tiếp các nhà ngoại giao, nhà chính trị, nhà kinh tế và các tổ chức phi chính phủ châu Phi tại Nhà Trắng.

Tổng thống Obama đã tán dương vùng đất châu Phi: “Châu Phi là vùng đất năng động khó tin, nơi có các thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới, những con người kỳ diệu và sức bền bỉ lạ thường”. Ông khẳng định: “Tôi sẽ tích cực làm việc để quan hệ giữa Mỹ và châu Phi đạt đến tầm vóc mới”.

Ông nói đến vấn đề gia tăng xuất khẩu hàng hóa Mỹ sang châu Phi và tiến hành các sáng kiến phát triển thương mại, y tế, an ninh lương thực. Ông nhấn mạnh quan hệ Mỹ-châu Phi là quan hệ sâu đậm, lâu đời và phức tạp. Ông ghi nhận có lúc hai bên không hiểu nhau và đôi khi ngờ vực nhau nhưng xét toàn diện thì nhân dân châu Phi rất yêu quý nước Mỹ theo cách chưa từng có so với các lục địa khác.

Ông lưu ý: “Điều khó tin là khi xem xét dân tộc nào hạnh phúc nhất và lạc quan nhất, người dân châu Phi luôn chiếm vị trí cao hơn cho dù họ còn nghèo đói, cho dù còn xung đột”.

Trước chuyến công du của Tổng thống Obama, hãng hàng không dân dụng Kenya Airways đã công bố giờ bay và giờ hạ cánh của chuyên cơ chở tổng thống Mỹ. Dù vậy, Nhà Trắng cho biết không thay đổi lịch trình vì chuyến công du đến Kenya không được xem là chuyến đi vào vùng chiến sự như Iraq hay Afghanistan.

Tổng thống Obama là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến Kenya, Ethiopia và phát biểu trước Liên minh châu Phi. Báo Jeune Afrique dẫn lời Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cho biết chống khủng bố và cơ hội đầu tư là hai chủ đề chính sẽ được bàn đến trong chuyến thăm Kenya của Tổng thống Obama.

Tại Kenya, Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước 1.500 nhà doanh nghiệp tham dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu tại Nairobi hôm 24-7. Đây là lần đầu tiên hội nghị này được tổ chức ở châu Phi. Kenya được chọn là dấu hiệu mang ý nghĩa biểu tượng bởi đầu tháng 4-2015, bọn khủng bố Al Shabaab ở Somalia đã tấn công Trường ĐH Garissa (Kenya) làm 148 người chết. Trước đó, năm 2013, trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi bị tấn công làm 67 người thiệt mạng.

Hội nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Nairobi đã chứng minh lời khẳng định của Tổng thống Uhuru Kenyatta: Chống khủng bố và cơ hội đầu tư là hai chủ đề tương quan với nhau bởi đầu tư chỉ được bảo đảm trong bối cảnh an ninh tốt đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.