Tổng thống Mỹ công bố học thuyết hạt nhân mới

Trong tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết theo chính sách mới, Mỹ sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong "những hoàn cảnh thực sự cần thiết" nhằm bảo vệ những lợi ích quốc gia sống còn của Mỹ và các đồng minh.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Thời báo New York ngày 5/4, ông Obama cho biết học thuyết hạt nhân mới của Mỹ nằm trong khuôn khổ một nỗ lực rộng lớn hơn để tiến tới một thế giới phi hạt nhân.

Tổng thống Mỹ công bố học thuyết hạt nhân mới ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Getty images

Tuy nhiên, những nước nằm ngoài chuẩn mực, tức đã vi phạm hoặc rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), như Iran và Triều Tiên, sẽ là những trường hợp ngoại lệ trong học thuyết mới này.

Ngoài ra, chính sách hạt nhân mới của Mỹ cũng lên án việc triển khai các loại vũ khí mới và lần đầu tiên cam kết Mỹ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước không sở hữu loại vũ khí hủy diệt này, đúng theo hiệp ước NPT.

Quốc hội Mỹ yêu cầu tất cả các chính quyền nước này đều phải công bố Báo cáo đánh giá vị thế hạt nhân (NPR). Tuy nhiên, báo cáo lần này của chính quyền Obama được mong đợi nhiều hơn sau khi ông Obama cam kết chấm dứt "tư duy thời Chiến tranh Lạnh" và được trao giải Nobel Hòa bình một phần vì quan điểm về một thế giới phi hạt nhân.

Học thuyết hạt nhân mới của Mỹ được công bố đúng thời điểm Mỹ và Nga chuẩn bị ký hiệp ước kiểm soát vũ khí chiến lược mới, thay thế START I, tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm