Toán học chứng minh Obama sắp dính xì-căng-đan

Toán học chứng minh Obama sắp dính xì-căng-đan ảnh 1

Dựa trên phân tích dữ liệu về các bê bối của tổng thống trong khoảng thời gian 1997 và 2008, nhà khoa học chính trị Nyhan nói sau hai năm nắm quyền, khả năng một tổng thống bị dính bê bối là cao. Theo đó, uy tín của Tổng thống Mỹ thứ 44 - Barack Obama sẽ sớm bị huỷ hoại bởi những tranh cãi.

Nyhan thuộc Quỹ Học giả Robert Wood Johnson chuyên nghiên cứu về chính sách y tế tại trường đại học Michigan, Mỹ - hiện là trợ lý giáo sư của Ban chính phủ thuộc trường Dartmouth, đã công bố báo cáo trên trang web của Trung tâm về chính trị hôm 26/5.

Brendan Nyhan đã đưa ra những đồ thị chi tiết mô tả khả năng một bê bối sẽ xảy ra với chính quyền của Tổng thống Obama trước khi bầu cử Tổng thống 2012 diễn ra. Và rằng, vào tháng 6 sang năm, khả năng sẽ có một xì căng đan là 95-100%.

Báo cáo của Nyhan viết: "Obama cực kỳ may mắn: Nghiên cứu của tôi về các bê bối của Tổng thống Mỹ cho thấy, chỉ có rất ít người đứng đầu nước Mỹ tránh được các xì căng đan".

Nyhan thử nghiệm các giả thuyết dựa trên dữ liệu bê bối lấy từ báo Washington Post và New York Times.

"Trong giai đoạn 1997-2008, thời gian lâu nhất mà một Tổng thống không vướng xì căng đan là 34 tháng, đó là khoảng thời gian khi Tổng thống Bush nhậm chức vào tháng 1/2001 và vụ bê bối Valerie Plame vào tháng 10/2003". Nyhan tuyên bố, nghiên cứu của mình được tiến hành dựa trên sự thiếu ủng hộ của đảng viên Cộng hoà đối với chính quyền Obama.

Nhà khoa học chính trị này nhận định, sự bất bình của đảng viên Cộng hoà với Obama có thể góp phần khuyến khích các nghị sĩ đối lập và thành viên giới truyền thông đưa ra những cáo buộc về hành vi sai trái của Tổng thống hiện giờ.

Tuy nhiên, nhận định trên có thành hiện thực không vẫn là một câu hỏi.

Nyhan nói, sự chú ý của giới truyền thông hiện bị chuyển hướng sang các câu chuyện khác suốt thời gian Obama làm Tổng thống, như vụ tràn dầu, động đất, sóng thần Nhật và vụ tiêu diệt Bin Laden. Tổng thống Obama không được miễn nhiễm những rắc rối nhưng những tranh luận về hành vi của chính quyền Obama vẫn chưa trở thành một bê bối với quy mô đầy đủ của nó.

Ngoài ra, theo Nyhan, tới giờ Obama chưa gặp rắc rối một phần vì ông được giới truyền thông ưu ái hơn so với những người tiền nhiệm, vì Obama là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Dù vậy, Nyhan nói, bất ổn ở Trung Đông và các sự kiện khác cũng làm tăng khả năng Obama bị dính xì căng đan.

Theo Hoài Linh (VNN / Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm