Tiết lộ động trời về lý do từ chức của Giáo hoàng

Tiết lộ động trời về lý do từ chức của Giáo hoàng ảnh 1

Giáo hoàng Benedict cử hành "thánh lễ cuối cùng" hôm 13-2. Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên của Giáo hoàng hiện vẫn từ chối đưa ra xác nhận hay bác bỏ đối với tiết lộ động trời nói trên của La Repubblica.

Tờ báo nói rằng Giáo hoàng đã ra quyết định sẽ từ chức từ ngày 17-12 - ngày ông nhận được báo cáo từ 3 hồng y thực hiện nhiệm vụ điều tra vụ bê bối được gọi là “Vatileaks” đệ trình lên.

Vào tháng 5-2012, người giúp việc của Giáo hoàng Benedict, Paolo Gabriele, đã bị bắt và bị cáo buộc ăn cắp, làm rò rỉ thư của Giáo hoàng, trong đó để lộ những mưu đồ đen tối và đấu đá ngầm ở Vatican.

Theo La Repubblica, tài liệu gồm “2 chương dày gần 300 trang với bìa đỏ” và đã được để trong két an toàn tại nơi ở của Giáo hoàng, vốn sẽ được chuyển cho người kế nhiệm của Giáo hoàng sau khi được bầu.

Tờ báo này của Ý còn khẳng định rằng tài liệu này còn vạch trần những bè phái có các thành viên “liên kết với nhau theo thiên hướng tình dục”.

Trong một câu trích có vẻ như lấy từ báo cáo, tờ La Repubblica cho biết một số quan chức Vatican dường như đã bị tống tiền vì những bí mật của mình. Tờ báo cũng khẳng định dẫn từ một nguồn “rất thân cận với những người đã viết báo cáo cho các hồng y”. Theo đó, “mọi thứ tập trung xung quanh việc vi phạm điều răn thứ sáu và thứ bảy” - tức là cấm dâm dục và trộm cắp.
La Repubblica cho biết thêm bản báo cáo của các hồng y còn chỉ ra hàng loạt các điạ điểm tụ họp kín ở trong và ngoài Rome, trong đó gồm một dinh thự, một nhà xông hơi ở ngoại ô Rome và một nơi làm đẹp ở trung tâm thủ đô, cùng một nơi ở trong trường đại học do một tổng giám mục sử dụng.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Vatican nói: “Ủy ban của các hồng y và kể cả tôi có thể đưa ra bình luận xác nhận hay phủ nhận về vấn đề này. Hãy để mỗi người đánh giá trách nhiệm của chính mình”. Ông còn nói thêm rằng việc suy diễn các báo cáo đang tạo ra “căng thẳng đi ngược với mong muốn của Giáo hoàng và Giáo hội” trong bối cảnh sự kiện chọn người kế nhiệm cho giáo hoàng Benedict đang tới gần.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / Guarndian)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.