Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi cải cách chính trị

Tại cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc cần khẩn cấp cải cách chính trị để tiếp tục cải cách kinh tế, đặc biệt là cải cách hệ thống lãnh đạo cấp cao của đảng và chính phủ, nếu không cải cách kinh tế cũng vô ích.

Theo AFP, ông Ôn Gia Bảo nhận định thảm kịch lịch sử như Cách mạng Văn hóa có thể sẽ xảy ra nếu không tiến hành cải cách chính trị và kinh tế và tàn dư của những sai lầm và chủ nghĩa phong kiến từ Cách mạng Văn hóa vẫn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt.  

Về kinh tế, ông cho biết Trung Quốc sắp sửa tăng cường cải cách hệ thống tiền tệ cho phép thả nổi đồng nhân dân tệ tự do hơn, khuyến khích các ngân hàng ở Trung Quốc đại lục và Đài Loan đầu tư qua lại với nhau. 

Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) ngày 14-3 đã nêu 10 vấn đề quan trọng trong kỳ họp Quốc hội được bạn đọc quan tâm như sau:

- Giảm chỉ tiêu GDP 7,5% lần đầu tiên sau tám năm GDP trên 8%.

- Cải cách là mục tiêu đề ra từ 30 năm qua vẫn được chú trọng trong và ngoài nước.

- Sửa đổi Luật Tố tụng hình sự lần thứ hai sau 16 năm. Lần đầu tiên cụm từ “tôn trọng và bảo đảm nhân quyền” được đưa vào các nguyên tắc chung của luật.

- Lần đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội có tính đến tỉ lệ cân đối về dân số giữa thành thị và nông thôn. Công thức: Cứ 670.000 dân được bầu một đại biểu.

- Tăng lương gấp đôi dự kiến trong kế hoạch năm năm lần thứ 12.

- Giảm giá nhà hợp lý bằng các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát và làm chủ các nhu cầu đầu cơ và đầu tư.

- Cải cách chế độ tuyển sinh ĐH để bảo đảm quyền lợi học tập của người lao động nhập cư ở thành thị có nguồn gốc nông thôn.

- Ngăn chặn thị hiếu xài hàng cao cấp và nạn lãng phí.

- Các bộ trưởng làm không đạt mục tiêu đề ra phải biết xin lỗi. 

- Thay thế giấy tạm trú bằng thẻ cư trú để tạo bình đẳng về thụ hưởng thành quả phát triển và cải cách trong xã hội giữa người lao động nhập cư và người thành thị.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm