Thị trường chợ đen vũ khí tại Syria

Tình trạng lộn xộn ở nước láng giềng Syria đang là một cơ hội tốt cho thị trường vũ khí chợ đen, Abu Rida và những lái buôn vũ khí chợ đen khác ở Lebanon luôn bận bịu do ngày càng nhiều người Syria tìm mua vũ khí để bảo vệ gia đình trong trường hợp bạo lực leo thang. Abu Rida cho biết, có một thị trường buôn bán vũ khí rất sôi động và tất cả đều được chuyển sang Syria. Vũ khí từ các nơi khác như Iraq cũng được tuồn vào Syria.

Thị trường chợ đen vũ khí tại Syria ảnh 1

Một lái thương vũ khí đang lắp khẩu AK-47

Những loại vũ khí được nhiều người tìm mua nhất là súng trường phổ biến như AK-47 và một số loại M-16. Một khẩu Kalashnikov của Nga còn tốt có khắc dấu của nhà sản xuất trên thân súng giờ đây có giá lên đến 1.600 USD, tăng 400 USD so với 1 tháng trước đó. Năm 2006, cũng loại vũ khí này chỉ có giá dao động từ 500-600 USD. Một khẩu súng trường M4, một loại vũ khí thường được trang bị cho quân đội Mỹ, có giá 15.000 USD. Loại vũ khí phổ biến khác là AK-47 nòng ngắn, còn được dân địa phương gọi là khẩu “Bin Laden” vì thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda trước đây thường sử dụng loại súng này trong các đoạn video tuyên truyền. Khẩu “Bin Laden” hiện có giá 3.750 USD, tăng khoảng 20% so với giá tháng trước.

Tất nhiên không phải tất cả những hoạt động vũ khí chợ đen này đều có liên quan đến tình hình bất ổn ở Syria. Sự bùng nổ của thị trường vũ khí chợ đen dường như có phần là do nhu cầu các băng nhóm tội phạm. Tuy nhiên vẫn có những thông tin cho rằng tình trạng bè phái chính trị ở nơi này nơi khác đã khiến cho một số lượng  lớn vũ khí được đưa vào Syria qua những tuyến đường buôn lậu truyền thống.

Chính quyền Syria cũng đã lên tiếng cáo buộc các băng nhóm vũ trang đã gây ra tình trạng bạo lực ở Syria. Tháng trước, chính quyền Tổng thống Assad đã buộc tội ông Jamal Jarrah, một nghị sỹ người Sunni của Lebanon đã tổ chức chuyển vũ khí vào Syria. Cũng trong tháng trước, một xe tải chuyên dụng chở hàng đông lạnh được chất đầy vũ khí tự động, máy phóng lựu đạn, súng bắn tỉa, kính nhìn đêm và đạn dược đã bị lực lượng hải quan Syria bắt giữ khi đang trên đường từ Iraq về Syria. Người lái xe khẳng định, được một người Iraq trả 20.000 USD để vận chuyển số vũ khí này vào Syria.

Trong khi đó, các nguồn tin từ Lebanon cho biết, trong khoảng hơn 2 tuần vừa qua đã có một số lượng lớn vũ khí được chuyển vào thành phố Tripoli. Nguồn gốc cũng như điểm đến cuối cùng của số hàng này vẫn là điều bí ẩn. Các nguồn tin an ninh thì khẳng định rằng số vũ khí, chủ yếu là AK-47, súng phóng lựu đạn đang được đưa vào Syria. Nhưng theo một nhân vật lãnh đạo của cộng đồng Alawite ở Tripoli thì số vũ khí này đang được phân phát đến tay những lực lượng đối lập Sunni ở miền Bắc Lebanon.

Trước đây, đã có nhiều cuộc tranh cãi về nạn buôn lậu vũ khí từ các nước Trung Đông và Bắc Phi như các hoạt động buôn bán vũ khí từ Syria vào Lebanon, các hoạt động buôn lậu vũ khí qua biên giới vào dải Gaza. Giới chức Israel cho biết, hàng chục tấn thuốc nổ và vũ khí đã được buôn lậu qua các đường ngầm dưới biên giới của Ai Cập với Gaza kể từ khi Israel rút khỏi vùng lãnh thổ này năm 2005. Binh lính Israel đã phát hiện và phá hủy 7 đường hầm chuyên sử dụng để buôn lậu vũ khí và chuyển người. Những đường hầm này do Hamas kiểm soát. Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cũng đã từng khẳng định, nhiều binh lính Israel đã bán vũ khí cho người Palestine và Hezbollah ở Lebanon vì thiếu tiền.

Theo thống kê, trong 4 năm qua đã có 2.345 đơn vị vũ khí của Israel bị đánh cắp, trong đó có 1.186 quả lựu đạn, rocke và hàng chục nghìn đầu đạn. Đối với Lebanon, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có nghị quyết năm 2005 và 2006  áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí lên Lebanon và kêu gọi nước này tước vũ khí của các nhóm du kích trong nước, trong đó có Hezbollah, một nhóm vũ trang đồng thời là một phần của Chính phủ Lebanon.

Song vẫn có những bằng chứng về tình trạng buôn lậu vũ khí qua biên giới giữa Lebanon và Syria. Và các quan chức Lebanon vẫn còn rất nhẹ tay với vấn nạn này do tình hình chính trị ở nước này còn chưa được ổn định, mặc dù nước này đã có những nỗ lực trong việc chấm dứt nạn buôn lậu vũ khí bằng cách triển khai quân ở phía Nam Lebanon, dọc biên giới với Syria, nơi quân du kích Hezbollah đang hoạt động. Chính tình hình bất an ở các nước Trung Đông và Bắc phi đã tạo điều kiện cho thị trường vũ khí chợ đen nở rộ.

Theo Hiếu Trung (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm