Philippines thông qua luật kế hoạch hóa gia đình

Philippines thông qua luật kế hoạch hóa gia đình ảnh 1

Phụ nữ Manila vui mừng khi chính phủ thông qua luật kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: CNN

Ngày 30-12, báo Daily Inquirer đưa tin Tổng thống Benigno Aquino đã lặng lẽ ký thông qua luật kế hoạch hóa gia đình hôm 21-12 nhằm tránh nguy cơ xung đột xã hội. Sự kiện này khép lại một chương đầy chia rẽ trong lịch sử Philippines, đất nước có đến hơn 80% người dân theo đạo Công giáo.

Dự luật này buộc chính phủ phải cung cấp miễn phí các phương tiện tránh thai và đưa giáo dục giới tính vào nhà trường. Điều này sẽ giúp các cặp vợ chồng có được những thông tin cần thiết để quyết định có nên sinh thêm con hay không. Trước đó luật vấp phải sự phản đối kịch liệt của Giáo hội Công giáo vốn có ảnh hưởng chính trị rất lớn tại Philippines.

Philippines là một trong những nước có tỉ lệ sinh và sản phụ tử vong cao nhất trong khu vực. Đa số phụ nữ Philippines không biết đến các biện pháp tránh thai cũng như không có kiến thức về sức khỏe sinh sản.

Theo Liên Hiệp Quốc, có đến một nửa trong số 3,4 triệu phụ nữ Philippines mang thai ngoài kế hoạch. Ủy ban Phụ nữ Philippines cho biết mỗi ngày có khoảng 10 thai phụ và sản phụ tử vong. Cứ mỗi 100.000 ca sinh thì có đến 162 sản phụ thiệt mạng.

Theo Hoàng Ngọc (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm