“Phác họa” Hải quân Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc, được thành lập ngày 23-4-1949, là một bộ phận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Cơ cấu tổ chức của Hải quân Trung Quốc gồm Bộ tư lệnh Hải quân, các hạm đội, căn cứ thử nghiệm, học viện – nhà trường và một viện nghiên cứu vũ khí – khí tài.

Hải quân Trung Quốc có ba hạm đội là: Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải. Mỗi hạm đội có các chi đội, căn cứ, cơ sở hậu cần cũng như các đơn vị không quân và hải quân đánh bộ  trực thuộc. Hiện tại, Hải quân Trung Quốc có tổng cộng 8 học viện-nhà trường đào tạo về chỉ huy và kỹ thuật.

“Phác họa” Hải quân Trung Quốc ảnh 1

Tàu Hải quân Trung Quốc thăm cảng Hải Phòng tháng 12-2009. Ảnh: TL

Trong biên chế của binh đội tàu ngầm Trung Quốc có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa chiến lược, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và tầu ngầm thông thường. Binh đội tàu ngầm được tổ chức thành các chi đội tàu ngầm và căn cứ tàu ngầm.

Binh đội tàu mặt nước có các tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu phóng tên tửa, tàu quét mìn, tàu đổ bộ và tàu hậu cần. Binh đội tàu mặt nước được tổ chức thành các chi đội tàu khu trục, tàu cao tốc, tàu đổ bộ và tàu hậu cần.

Binh đội không quân có máy bay tiêm kích, máy bay ném bom, máy bay trinh sát, máy bay tuần tra và trực thăng. Binh đội không quân được tổ chức thành các sư đoàn. Binh đội hải quân đánh bộ được biên chế thành các lữ đoàn, gồm có lính thiết giáp đổ bộ, lính pháo binh, lính kỹ thuật và lính trinh sát đổ bộ. Binh đội hải quân biên phòng được tổ chức thành các trung đoàn pháo binh bờ biển và pháo phòng không, được trang bị tên lửa đất đối hạm, pháo phòng không.

Từ năm 1950 đến cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Hải quân Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ phòng vệ gần bờ. Bắt đầu từ thập kỷ 1980, Hải quân Trung Quốc bắt đầu chuyển sang chiến lược phòng vệ xa bờ, hay còn gọi là chiến lược “nước xanh”. Để phục vụ chiến lược này, Hải quân Trung Quốc không ngừng hiện đại hóa, nâng cấp vũ khí – khí tài.

Hải quân Trung Quốc hiện đang triển khai đóng nhiều loại tàu ngầm, tàu khu trục mới. Các loại máy bay hiện đại cũng đang được triển khai cho Binh đội không quân. Binh đội tàu ngầm hiện sở hữu tàu chống ngầm cũng như có khả năng phản công hạt nhân. Hệ thống hậu cần của Hải quân Trung Quốc cũng được nâng cấp nhanh chóng. Một loạt căn cứ, cầu cảng, sân bay đã và đang được xây mới. Các tàu hậu cần cỡ lớn và máy bay cứu hộ đã  được đưa vào sử dụng. Hệ thống đào tạo sĩ quan chỉ huy cũng được đổi mới với phương pháp đào tạo theo tính chỉ.

Theo Việt Bách (báo QĐND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm