Mỹ tìm không ra chân tướng vụ thử hạt nhân Triều Tiên

Đến nay vẫn chưa có chứng cứ khoa học nào cho biết loại nguyên liệu phân hạch được sử dụng trong vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên, ngoài những dữ liệu thu nhận được từ các máy cảm biến địa chất.

Ngay sau vụ thử hồi tháng 2, Trung tâm ứng dụng kỹ thuật không quân ở Florida đã phái máy bay WC-135 tìm kiếm bụi phóng xạ từ vụ thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên. Thế nhưng, nỗ lực đó không thu được kết quả gì.
Một quan chức tình báo Mỹ cho biết dựa trên các bằng chứng về địa chấn, các chuyên gia hồ nghi thiết bị hạt nhân được thu nhỏ của Triều Tiên có sức công phá mạnh hơn hai lần thử trước vào các năm 2006 và 2009.

Mỹ tìm không ra chân tướng vụ thử hạt nhân Triều Tiên ảnh 1

Trung tâm ứng dụng kỹ thuật không quân ở Florida đã phái máy bay WC-135 tìm kiếm bụi phóng xạ từ vụ thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên. Ảnh minh họa: THE CHRISTIAN SCIENCE MONITOR 
Một quan chức an ninh quốc gia châu Âu nhận xét Triều Tiên che giấu “rất giỏi” những dấu vết về bí mật hạt nhân của mình. Các quan chức Hàn Quốc, Mỹ và các nước châu Âu cho rằng đôi khi dấu vết liên quan đến vụ thử hạt nhân phân hủy nhanh chóng sau vụ nổ nên khả năng thu thập chứng cứ hết mong manh.
Trước đó, tuyên bố về việc thu nhỏ thiết bị hạt nhân của Triều Tiên trở thành mối lo ngại đặc biệt đối với cộng đồng quốc tế, vì như vậy là nước này đang tiến gần hơn tới đích phát triển được một đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa đạn đạo.

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thực hiện nhiều vụ thử hạt nhân hơn, trang web 38 North của Viện Mỹ - Hàn thuộc trường đại học Johns Hopkins hôm 20-2 công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Pynggye-ri.
Theo 38 North, hiện vẫn chưa rõ đó có phải là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có ý định tiến hành một vụ thử hạt nhân khác trong tương lai gần hay không. Nếu đường hầm thứ hai ở khu vực phía Bắc được sử dụng để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 thì đường hầm phía Nam có thể sẽ sẵn sàng được sử dụng cho vụ thử hạt nhân thứ 4. 
Theo H.Bình (NLĐO / Reuters, UPI, Arirang)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.