Malaysia và Indonesia thỏa thuận tránh xung đột

Trong một tuyên bố chung sau khi kết thúc cuộc gặp, hai ngoại trưởng đã nhất trí rằng cần phải có các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn việc tái diễn vụ rắc rối như ngày 13/8 vừa qua, trong đó phía Indonesia bắt giữ bảy ngư dân Malaysia, đổi lại, Malaysia bắt giữ ba quan chức Bộ Biển và Nghề cá Indonesia.

Hai bên cho rằng cần phải có hành động thích hợp để giải quyết một số vấn đề biên giới trên biển, đồng thời nhất trí sẽ tiến hành hai cuộc gặp mang tính kỹ thuật song phương vào ngày 11-12/10 tại Malaysia và ngày 23-24/11 tại Indonesia để thảo luận về những biện pháp tránh xung đột chủ quyền lãnh hải, không để xảy ra những hiện tượng "không mong muốn" tương tự như sự kiện ngày 13/8.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman nói cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia ngày 6/9 là bước tiến hướng tới việc giải quyết tranh chấp lãnh hải giữa hai nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa cũng nhấn mạnh hai bên cần tăng cường các cuộc thảo luận về các vấn đề lãnh hải, đồng thời cho biết ngoại trưởng hai nước sẽ có cuộc gặp bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, dự kiến diễn ra vào tuần thứ ba của tháng Chín này, để tiếp tục các cuộc thảo luận song phương.

Hai bên nhất trí rằng các cơ quan chức năng của cả hai nước cần thường xuyên có các cuộc gặp gỡ nhằm củng cố quan hệ, và bất cứ trường hợp nào một bên bắt giữ người của phía bên kia thì cần thông báo cho cơ quan lãnh sự của bên có đương sự bị bắt giữ.

Ngoài ra, ngư dân của cả hai nước đều được yêu cầu lắp đặt hệ thống quản lý tàu thuyền để có thể nhận được báo động của các cơ quan chức năng trong trường hợp tàu thuyền của họ đi vào lãnh hải của nước khác.

Đây là cuộc gặp song phương đầu tiên sau vụ rắc rối ngày 13/8, vụ việc đã khiến quan hệ giữa Malaysia và Indonesia trở nên căng thẳng.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm