Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria

Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria ảnh 1

Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria ảnh 2

Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria ảnh 3

Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria ảnh 4

Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria ảnh 5

Nhưng cũng chẳng còn nhiều thứ còn sót lại sau các cuộc tấn công giữa quân nổi dậy và binh lính chính phủ.

Qusayr là một thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần biên giới với Lebanon và sát con đường cao tốc chính nối Damascus với bờ biển Syria và tới các thành phố phía bắc như Aleppo.

"Tất nhiên chúng tôi muốn quay trở lại nơi này", một người đàn ông cao tuổi cho biết. "Chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ hỗ trợ để hồi sinh thành phố Qusayr một lần nữa".

Người đàn ông đó tên là George. Ông kể rằng gia đình ông vừa trở lại sau khi lánh nạn tới thành phố Homs, nơi đã rơi vào tay quân nổi dậy cách đây hơn một năm.

"Họ đã lấy đi tất cả", George than phiền trong khi lau dọn lại nhà cửa, ám chỉ lực lượng chống chính phủ. "Rocket đấy", ông nói và chỉ lên một lỗ thủng trên mái nhà.

Phe đối lập đã giành quyền kiểm soát Qusayr hồi tháng 2/2012. Thành phố đã trở thành một nơi cung cấp vũ khí quan trọng cho các chiến binh nổi dậy ở miền trung Syria, và cũng đóng vai trò như một tuyến cung cấp sống còn cho quân đội Syria đang chiến đấu ở Idlib, Aleppo cùng nhiều khu vực khác.

Sau một cuộc bao vây kéo dài, quân đội Syria đã mở một cuộc tấn công lớn vào Qusayr hồi đầu tháng 6 và giành lại được thành phố này.

Tuy nhiên, cái giá phải trả rõ ràng là rất lớn. Hầu như trong thành phố không còn một tòa nhà đơn lẻ nào còn nguyên vẹn. Ở quảng trường trung tâm, tháp đồng hồ mang tính biểu tượng đã bị đánh sập. Một thánh đường cổ cũng hứng chịu các vụ pháo kích trực tiếp, với một lỗ hổng lớn xuyên qua tháp. Nhà thờ duy nhất của thành phố bị hư hại cả bên trong lẫn bên ngoài.

Quân đội Syria cáo buộc quân nổi dậy Hồi giáo đã tàn phá Qusayr, còn phe đối lập gọi chiến dịch tấn công của chính phủ là một cuộc thảm sát, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

Dù ai là thủ phạm Qusayr giờ đây cũng đã bị phá hủy hoàn toàn. Và thành phố yên bình một thời trên biên giới Syria - Lebanon này khó có thể hồi sinh.

Theo Thanh Hảo (VNN / CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm