Hiện đại hóa vấp phải tham nhũng và thủ tục hành chính

Biên tập viên James Hardy của tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly (Mỹ) nhận định như trên trong bài viết đăng trên tạp chí The Diplomat (Nhật) cuối tháng 10.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đàm phán mua 145 khẩu pháo hạng nhẹ M777 từ Công ty vũ khí BAE Systems của Anh thông qua chi nhánh BAE Systems ở Mỹ. Hợp đồng được xúc tiến thông qua chương trình cấp chính phủ của Bộ Quốc phòng Mỹ nhưng không hiểu sao Ấn Độ lại phải thương lượng với BAE System.

Đúng ra hợp đồng đã được ký kết cách đây vài năm nhưng do thủ tục hành chính cứng nhắc, thương vụ đã bị trì hoãn. BAE Systems yêu cầu Ấn Độ cam kết ký hợp đồng vào ngày 15-10 vừa qua. Bộ Quốc phòng Ấn Độ bỏ lỡ thời hạn này. BAE Systems thông báo ngừng sản xuất và nếu muốn BAE System sản xuất lại thì Ấn Độ phải chi thêm 50 triệu USD.

Kế tiếp là thương vụ Ấn Độ mua 12 máy bay trực thăng đa năng AgustaWestland AW101 VVIP trị giá 560 triệu euro từ Công ty Anh-Ý AgustaWestland thuộc Tập đoàn quốc phòng Finmeccanica của Ý. Cuối năm ngoái, Ấn Độ nhận ba trực thăng. Sau đó có tin tố cáo các quan chức chính trị và quốc phòng Ấn Độ nhận hối lộ của Finmeccanica để ký hợp đồng trên, trong đó có nguyên Tư lệnh không quân Ấn Độ S.P. Tyagi.

Ông Giuseppe Orsi, giám đốc Finmeccanica, đã bị bắt hồi tháng 2 vì đưa 30 triệu euro cho người môi giới giữa Finmeccanica với gia đình Tư lệnh S.P. Tyagi. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K. Antony đã ra lệnh điều tra và đã chỉ đạo ngừng thanh toán đối với chín trực thăng chưa giao.

Trong khi đó, quá trình Bộ Quốc phòng Ấn Độ thương thảo mua 126 máy bay tiêm kích Rafale của Tập đoàn Dassault (Pháp) kéo dài ì ạch gần ba năm nay. Đây là thương vụ mua vũ khí nước ngoài lớn nhất của Ấn Độ với trị giá có thể lên đến 20 tỉ USD. Máy bay được sản xuất theo hợp đồng chuyển giao công nghệ và hai bên vẫn còn bất đồng về trách nhiệm kiểm soát chất lượng.

Sự kiện Bộ Quốc phòng Ấn Độ trì hoãn các thương vụ mua bán vũ khí cộng với khó khăn chưa thể vượt qua của ngành sản xuất vũ khí trong nước không chỉ làm tổn hại uy tín Ấn Độ mà còn dẫn tới nhiều hậu quả khác, đặc biệt là an ninh quốc phòng.

Năm 1999, Ấn Độ đề ra chương trình nâng cấp pháo binh với mục tiêu mua 3.000-3.200 khẩu pháo trị giá 5-7 tỉ USD vào năm 2027. Đến nay chưa có hợp đồng nào được thực hiện. Cách đây bốn tháng, Thiếu tướng Sheru Thapliyal từng cảnh báo quân đội Ấn Độ có thể sẽ không có dàn pháo tầm xa hiệu quả so với nước láng giềng Trung Quốc.

Bài viết của biên tập viên James Hardy kết luận chừng nào Bộ Quốc phòng Ấn Độ còn chưa cải tổ mạnh mẽ trong công tác quản lý hành chính cũng như cơ chế mua vũ khí nước ngoài, quân đội Ấn Độ đừng mong hiện đại hóa.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm