Hệ thống theo dõi đáng sợ nhất của Mỹ

Hệ thống theo dõi đáng sợ nhất của Mỹ ảnh 1

Hình minh họa
FBI đã đạt được một bước tiến quan trọng trong chương trình Nhận diện Thế hệ Mới (NGI) và giờ đang triển khai dữ liệu thông tin tình báo đối với người dân Mỹ trên toàn quốc.

FBI đã vạch ra dự án này từ năm 2005 và giải thích với Bộ Tư pháp trong một tài liệu năm 2006 rằng hệ thống mới này sẽ đóng vai trò cập nhận Hệ thống Nhận diện qua vân tay tự động tích hợp, nhằm theo dõi những công dân có tiền án tiền sự trên khắp nước Mỹ.

"Chương trình NGI là một sự kết hợp của nhiều sáng kiến nhằm cải thiện hoặc mở rộng các loại hình nhận diện sinh trắc học... Hệ thống này sẽ phù hợp với quá trình xử lý thông tin ngày càng nhiều và chia sẻ các yêu cầu trong việc hỗ trợ chống khủng bố".

"Nhiệm vụ của Văn phòng Chương trình NGI là giảm bớt các hoạt động tội phạm và khủng bố bằng cách cung cấp và mở rộng nhận diện sinh trắc học và thông tin lịch sử tội phạm thông qua việc nghiền cứu, đánh giá và thực hành công nghệ tân tiến trong môi trường IAFIS".

Giờ đây, chính quyền Mỹ có thể kết nối dữ liệu về hình ảnh và thông tin nhận diện cá nhân của bất kỳ ai trong hồ sơ của họ trên khắp thế giới nhờ công nghệ khiến cho việc theo dõi dấu vân tay dễ như trò chơi của trẻ con.

Nhưng công nghệ này phải chăng chỉ có vậy? Trong một phần trình bày năm 2010 của Trung tâm Thông tin Sinh trắc học của FBI, cơ quan này đã nói rõ tại sao cần theo đuổi công nghệ nhận diện khuôn mặt lại. Đặc biệt, FBI nói rằng công nghệ trên có thể được sử dụng để "nhận diện các đối tượng ở nơi công cộng" cũng như "thực hiện giám sát tự động ở các địa bàn theo dõi" và "theo dõi đối tượng di chuyển".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc NGI quy mô hơn nhiều so với hệ thống nhận diện qua vân tay và ảnh hồ sơ tội phạm. Bản thân FBI cũng thừa nhận rằng mục đích của họ đối với công nghệ này còn hơn cả việc tìm kiếm tội phạm, vì trong đó còn bao gồm cả các tiềm lực theo dõi rất đáng nể.

Jim Harper - giám đốc chính sách thông in tại Học viện Cato cho biết các điều tra viên đã kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt và các mạng xã hội hiện thời nổi tiếng để xây dựng các kho dữ liệu lớn hơn. Nhận dạng khuôn mặt "chính xác hơn với Google và Facebook, bởi vì họ sẽ có chừng nửa tá hoặc cả tá ảnh cá nhân, trong khi FBI chỉ có một đến hai chiếc ảnh nhận dạng" - ông Harper nói.

FBI kỳ vọng rằng hệ thống NGI sẽ có khoảng 11 triệu bức ảnh khi dự án này tương đối hoàn tất chỉ trong vòng 2 năm, nhưng theo dự tính thì kế hoạch này sẽ phải lùi lại tương đối.

Theo Lê Thu (VNN / RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm