Hậu bầu cử ở Ucraina: Bùng nổ tranh cãi mới

Tình hình chính trường Ucraina đã nóng hơn trong 2 ngày qua khi bà Y.Timôsencô tuyên bố sẽ không từ chức; đồng thời đâm đơn kiện lên Tòa án Hành chính tối cao ở Kiép, cáo buộc kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ngày 7-2 vừa qua đã bị gian lận.

Hậu bầu cử ở Ucraina: Bùng nổ tranh cãi mới ảnh 1

Bà Yulia Timôsencô chuyển các hộp được cho là bằng chứng của bầu cử cho nhân viên tòa án

Ngay sau khi Quốc hội Ucraina ấn định ngày nhậm chức của tân Tổng thống, "người đẹp Kiép" và những người ủng hộ đã mang một số hộp giấy được cho là chứa các bằng chứng, gồm băng video, ảnh đến tòa án để tố cáo sự gian lận trong cuộc bầu cử vừa được Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đánh giá là tự do và công bằng. Một phụ tá thân cận của nữ chính khách này cho hay đã yêu cầu tòa án đề nghị một số kênh truyền hình nước này cho phát các thủ tục xem xét đơn kiện của bà Timôsencô.

Trong một diễn biến mới nhất, phát biểu sau cuộc gặp ngày 16-2 với phái đại biểu "Ucraina của chúng ta - Tự vệ nhân dân" (NU-NS) cùng Khối Yulia Timôsencô (BYUT) và Khối Litvin (BL), đương kim Thủ tướng Y.Timôsencô đã kêu gọi duy trì "Liên minh Dân chủ" gồm NU-NS, BYUT và BL; đồng thời tuyên bố "không thừa nhận thất bại" và "không bao giờ chấp nhận ông Yanucôvích là Tổng thống đắc cử hợp pháp".

Ngày 17-2, Tòa án Hành chính tối cao Ucraina thông báo đình chỉ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra tại nước này để xem xét khiếu kiện của đương kim Thủ tướng Yulia Timôsencô.

Hòa với "dàn nhạc" của những người ủng hộ bà Y.Timôsencô, Tổng thống Ucraina thất cử và sắp mãn nhiệm Víchto Yusencô cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống đắc cử V.Yanucôvích khi cho rằng, các chính sách và kế hoạch của ông Yanucôvích sẽ hạ thấp vị thế của Ucraina và làm tan rã tiến trình hội nhập của quốc gia này với châu Âu mà Kiép đã và đang theo đuổi... Đương kim Tổng thống Ucraina cũng chỉ trích kế hoạch của người kế nhiệm nhằm cho phép Nga nắm cổ phần trong các tuyến đường ống dẫn khí đốt của Ucraina và kéo dài thời hạn cho Nga thuê một căn cứ hải quân ở biển Đen.

Vào thời điểm này, những người ủng hộ Tổng thống đắc cử Ucraina Víchto Yanucôvích đã lên tiếng hối thúc ông nhậm chức đúng ngày 25-2 theo kế hoạch của Quốc hội, tức là sớm hơn hai tuần so với quy định trong Hiến pháp và đòi Tòa án Hành chính nhanh chóng bác đơn kiện của bà Timôsencô. Một đại diện đảng Các khu vực của ông Yanucôvích cho rằng, quyết định của Quốc hội đã phát đi tín hiệu nhắc nhở Tòa án Hành chính để không kéo dài những rắc rối sau bầu cử.

Trong một phát biểu với chi nhánh Tổ hợp truyền thông BBC của Anh tại Ucraina, ông Yanucôvích cho biết, có khả năng thương gia Xécgây Tigípcô, ứng cử viên về ba trong cuộc bầu cử vòng một và là người có lập trường trung lập sẽ được chọn làm Thủ tướng mới. Hai ứng cử viên khác cho chiếc ghế mà "người đẹp Kiép" vừa tuyên bố sẽ không rời được nhắc đến gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Micôla Adarốp và một cựu Bộ trưởng Tài chính khác đồng thời là cựu Chủ tịch Quốc hội Axêni Yátxêniúc.

Các tuyên bố mới nhất trên đây của bà Y.Timôsencô và ông Víchto Yusencô trong bối cảnh Quốc hội Ucraina vừa ấn định ngày tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống nước này (ngày 25-2). Tin tức từ Kiép và khu vực 24 giờ qua nhận định, dù khó thắng kiện nhưng có thể bà Timôsencô sẽ vẫn tiếp tục làm Thủ tướng sau khi ông Yanucôvích nhậm chức, cho đến khi bị "hạ bệ" bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Dù chưa có kết luận của tòa án, nhưng vụ kiện cáo của người thất cử Y.Timôsencô đã và đang đẩy chính trường Ucraina rơi vào sự chia rẽ mới khiến nước này có thể lún sâu hơn vào khó khăn. Lo lắng này là có cơ sở khi Bộ Kinh tế Ucraina vừa công bố tăng trưởng kinh tế đất nước đã sụt giảm tới 15% trong năm 2009 do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu và tác động mạnh hơn cả là do bất ổn trên chính trường trong nước.

Theo Đình Hiệp (HNM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm