Hàn Quốc xem xét triển khai hệ thống phòng thủ, Trung Quốc ‘nhảy dựng’

Ngày 29-1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok đã phát biểu như trên.

Tuy nhiên, ông bác bỏ thông tin truyền thông cho rằng Seoul và Washington sẽ bắt đầu thương thảo về triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (gọi tắt là hệ thống phòng thủ) vào tuần tới.

Ông nói Hàn Quốc chưa nhận được đề nghị thương thảo từ Mỹ, nghĩa là sẽ không có quyết định nào được đưa ra trong tương lai gần. Ông cho biết hiện tại hai nước chỉ mới thảo luận vấn đề này trong nước, riêng Hàn Quốc tập trung xem xét hệ thống phòng thủ sẽ hiệu quả đến mức nào.

Báo chí cho rằng Hàn Quốc đang thúc đẩy vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ thông qua hàng loạt chuyến thăm Hàn Quốc của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ), nhà sản xuất hệ thống này. Trước đó, Tổng thống Park Geun-hye cũng đã nói với các nhà báo Hàn Quốc sẽ xem xét hệ thống phòng thủ trên cơ sở quyền lợi an ninh quốc gia của Hàn Quốc.

Chuyên san The Diplomat(Nhật) ghi nhận có lý do tốt để Seoul xem xét triển khai hệ thống phòng thủ. CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư ngày 6-1 và Mỹ gần đây thừa nhận Bình Nhưỡng có thể đã thử một phần bom nhiệt hạch. Bên cạnh đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo.

Các yếu tố này cho thấy cần thiết phải triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc để đối phó nguy cơ tấn công tên lửa tiềm tàng từ miền Bắc. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Trung Quốc, đồng minh và đối tác thương mại chính của Triều Tiên, quyết liệt phản đối. Trung Quốc tin rằng hệ thống phòng thủ có thể được sử dụng để chống lại cả Trung Quốc.

Bất đồng ngoại giao về vấn đề hệ thống phòng thủ đã dẫn đến đôi co qua lại giữa Seoul và Bắc Kinh hồi năm ngoái, một “ổ gà” hiếm hoi trong mối quan hệ song phương được đánh giá là khá trơn tru.

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã khuyến cáo khi theo đuổi vấn đề an ninh của riêng mình, các nước nên xem xét các mối quan tâm về an ninh của nước khác. Theo bà thì tình hình bán đảo Triều Tiên là cực kỳ nhạy cảm và các nước liên quan nên thận trọng.    

Mọi thảo luận thực sự về triển khai hệ thống phòng thủ ở Hàn Quốc đã bị trì hoãn hồi năm ngoái. Dù vậy hiện nay, trong bối cảnh Hàn Quốc bất bình với phản ứng giới hạn của Bắc Kinh đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, việc xem xét lại vấn đề hệ thống phòng thủ là cách chứng tỏ cho Bắc Kinh thấy hành động của Bình Nhưỡng sẽ dẫn đến hậu quả và hậu quả này cũng sẽ tác động đến quyền lợi an ninh của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm