Giữa tháng 2-2013, chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ

Báo cáo ghi nhận dựa trên kết quả phân tích dòng tiền mặt hằng tháng và hằng ngày của chính phủ Mỹ, Bộ Tài chính có thể sẽ không còn tiền kể từ ngày 15-2 đến 1-3. So với mùa hè năm 2011 (từ tháng 5 đến tháng 8-2011), hiện nay Bộ Tài chính Mỹ có ít công cụ hơn để tránh vỡ nợ.

Giám đốc cấp cao phụ trách chính sách kinh tế Steve Bell của Trung tâm Chính sách lưỡng đảng tuyên bố các số liệu phân tích đã chứng minh chính phủ Mỹ còn rất ít thời gian để giải quyết vấn đề nợ.

Tạp chí Forbes (Mỹ) nhận định có chút ánh sáng hy vọng le lói là Bộ Tài chính tiến hành các biện pháp đặc biệt là vay khẩn cấp khoảng 200 tỉ USD nhằm kéo dài thêm thời gian hoạt động cho chính phủ.

Theo các biện pháp đặc biệt, Bộ Tài chính có thể tạm thời giảm số nợ từ quỹ hưu trí liên bang (được gọi là “quỹ G”) để nới lỏng chút ít giới hạn nợ, cho phép Bộ phát hành thêm chứng khoán ra công chúng và huy động tiền mặt để thanh toán nợ liên bang.

Tuy nhiên, sau khi giới hạn nợ được nâng lên, Bộ Tài chính phải hoàn trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi cho quỹ hưu trí liên bang (Trung tâm Chính sách lưỡng đảng ước tính số tiền này vào khoảng 159 tỉ USD).

Theo báo cáo mới công bố, một khi Bộ Tài chính đã dùng hết các khoản vay khẩn cấp thì chỉ còn hai nguồn tiền cho chính phủ hoạt động gồm tiền mặt (số tiền còn lại từ khoản vay khẩn cấp 200 tỉ USD) và nguồn thu từ thuế (tăng thuế thu nhập người giàu). Tuy nhiên, nếu đạt được giới hạn nợ và Quốc hội không phản ứng kịp thời, chính phủ cũng sẽ vỡ nợ vào khoảng thời gian từ ngày 15-2 đến 1-3.

Giả định tất cả các biện pháp đặc biệt kết thúc vào ngày 15-2 tới, chính phủ Mỹ có khoảng 9 tỉ USD từ thu thuế thì cũng phải trả 52 tỉ USD lãi suất cho Bộ Tài chính và cơ quan thuế vụ, trả tiền phúc lợi cho nhân viên liên bang và các khoản thanh toán khác.

Nếu báo cáo nêu trên chính xác, chính phủ Mỹ có thể thanh toán lãi suất cho các nhà đầu tư nhưng các bộ phận khác sẽ bị ảnh hưởng xấu bao gồm công nhân liên bang và các chương trình liên bang. Tạp chí Forbes nhận định trừ phi chính phủ Mỹ tăng doanh thu thuế thông qua tăng trưởng chứ không phải tăng lãi suất và trừ phi Quốc hội tiếp tục tăng trần nợ, kinh tế Mỹ mới có thể thoát khỏi những ngày đen tối giống như châu Âu.                                

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm