Giá xăng tăng, đảng Cộng hòa bám lợi thế

Trang thông tin Atlantico(Pháp) ngày 14-3 (giờ địa phương) cho biết giá xăng ở Mỹ chuẩn bị vượt ngưỡng 4 USD/thùng 4 lít để đuổi theo kỷ lục 4,11 USD hồi tháng 7-2008. Bang California bị ảnh hưởng nặng nhất với giá xăng lên tới 4,69 USD. Nếu so với giá 1,9 USD hồi năm 2009, tức vào thời điểm cao trào suy thoái kinh tế thì giá xăng ở Mỹ hiện đã tăng gần gấp đôi.

Ở Mỹ, giá xăng kinh doanh gồm 71% là giá dầu thô, 15% chi phí chế biến, vận chuyển và 14% thuế, bởi thế dễ bị giá dầu thô trên thị trường tác động. Và người chịu báng đầu tiên chính là Tổng thống Obama.

Hai cuộc thăm dò của Washington Post/ABC News et và New York Times/CBS News công bố hồi đầu tuần cho thấy uy tín của Tổng thống Obama đã giảm.

Theo kết quả thăm dò của Washington Post/ ABC News, chỉ 46% số người Mỹ được hỏi bằng lòng với cung cách quản lý nhà nước của ông Obama, giảm 4% so với đầu tháng 2. Chỉ 38% hài lòng với chính sách quản lý kinh tế của ông trong khi đến 59% phản đối. Về giá xăng dầu, 65% bất bình và 26% ủng hộ ông Obama.

Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố ngày 14-3, 50% số người Mỹ được hỏi lại hài lòng với ông Obama, chỉ số cao nhất kể từ khi trùm khủng bố Bin Laden bị tiêu diệt. Kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm 13-3 cũng cho ra tỉ lệ ủng hộ ông Obama tương tự.

Trang web LaPresse của Canada nhận định kết quả thăm dò dư luận Mỹ không biết đâu mà lường và giá xăng tăng, chưa chắc uy tín ông Obama đã giảm như báo Washington Post nhận định. Nguyên nhân theo Trung tâm Pew và Reuters là vì giá xăng tăng đã bị thông tin tốt lành về việc làm khởi sắc lấn át.

Theo AFP, dù gì chăng nữa thì giá xăng tăng cũng trở thành vũ khí tuyệt vời để các ứng cử viên đảng Cộng hòa chơi đảng Dân chủ. Họ bám vào đó mà chỉ trích chính sách năng lượng của ông Obama. Ứng cử viên Newt Gingrich cam kết nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ giảm giá xăng dưới 2,5 USD/thùng 4 lít bằng cách khoan thêm giếng dầu mới và cấp phép cho dự án Keystone XL (dự kiến 0,7 triệu thùng/ngày).

Trong khi đó, theo trang Atlantico, chính phủ Mỹ không cho khoan giếng mới nhằm mục đích bảo vệ môi trường và phe vận động hành lang theo xu hướng bảo vệ sinh thái đang ủng hộ đảng Dân chủ lại là phe mạnh vốn tài trợ. Bản thân Tổng thống Obama cũng muốn chấm dứt giấc mơ sắm xe to uống xăng như nước của một bộ phận dân Mỹ giàu có. Ông đã từng phát biểu thừa nhận giá xăng tăng thì thật tai hại bởi vì… tăng quá bạo trong khi ông chỉ thích… điều chỉnh giá tăng từ từ!

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm