Dinh tổng thống Kyrgyzstan bị tấn công

Ngày 7-4, Nga đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Kyrgyzstan không sử dụng bạo lực để tránh đổ máu. Thủ tướng Kyrgyzstan Daniyar Usenov đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại thủ đô Bishkek, hàng trăm người biểu tình đã chiếm đài truyền hình và tòa nhà Quốc hội. Viện Công tố bốc cháy.

Phong trào Nhân dân thống nhất (liên minh đối lập) lên án Tổng thống Kurmanbek Bakiyev tham nhũng nên kêu gọi cả nước biểu tình vào ngày 7-4.

Dinh tổng thống Kyrgyzstan bị tấn công ảnh 1

Những người biểu tình định tràn vào dinh tổng thống. 200 cảnh sát dùng đạn cao su, lựu đạn cay, lựu đạn gây choáng và vòi rồng ngăn chặn. Hàng ngàn thanh niên mặc đồ đen (ảnh: AFP) đánh người, giật súng, chiếm xe bọc thép và dùng xe bọc thép tông vào cổng dinh. Cuối cùng cảnh sát bắn thẳng. 50 người chết, 150 người bị thương.

Ngày 6-4, tại TP Talas, 10.000 người biểu tình chiếm cơ quan hành chính và sở cảnh sát. Có tin Bộ trưởng Bộ Nội vụ Moldomussa Kongantiyev đã bị sát hại, còn Phó Thủ tướng thứ nhất Akylbek Japarov bị bắt làm con tin. Hai người đến đây để tái lập an ninh. Bạo động cũng đã xảy ra tại Naryn (miền Trung) và Tokmok (gần thủ đô).

HOÀNG DUY (Theo RIA Novosti, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm