Dân số Trung Quốc cán mốc 1,39 tỷ người

Hội nghị thường niên Hội Dân số học Trung Quốc được tổ chức tại Nam Kinh, Giang Tô ngày 3/7 với tiêu đề: “Thúc đẩy dân số phát triển cân bằng và bền vững”. Chủ nhiệm Ủy ban Dân số và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, Lý Bân cho biết trong năm năm qua dân số Trung Quốc đã có những thay đổi rất lớn.

Dân số Trung Quốc cán mốc 1,39 tỷ người ảnh 1

Người dân Hà Nam tập trung tại cổng khu du lịch, thắng cảnh Long Môn trong ngày Di sản văn hóa Hà Nam

5 năm qua đã có những biến động khá rõ về cơ cấu dân số, trong đó độ tuổi lao động từ 15 đến 59 tuổi đạt đỉnh cao sau đó dần dần tăng trưởng chậm lại, nhóm độ tuổi phụ thuộc đạt mức thấp nhất sau đó lại có xu hướng gia tăng, về mặt tổng thể nhóm tuổi lao động vẫn đang chiếm ưu thế.

Sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa và toàn cầu hóa nền kinh tế đã dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ cấu trúc dân số Trung Quốc, trong đó tỉ lệ đô thị hóa dân số vượt qua mức 50% khiến lần đầu tiên tổng dân số thành thị Trung Quốc vượt qua tổng dân số nông thôn.

Thế hệ những người sinh trong thập niên 80 (8x) ở Trung Quốc trở thành lực lượng chủ yếu của làn sóng dịch chuyển dân số từ nông thôn ra thành thị, từ miền núi, trung du về đồng bằng.

Sự gia tăng dân số, đặc biệt là việc dịch chuyển dân số từ nông thôn ra thành thị đang trở thành một bài toán khó đối với nhiều nước đang phát triển, nhất là một nước đông dân như Trung Quốc.

Theo Hồng Vũ (VTC News/Tân Hoa Xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm