Đại biểu quốc hội Trung Quốc giàu hơn hẳn các nghị sỹ Mỹ

Đại biểu quốc hội Trung Quốc giàu hơn hẳn các nghị sỹ Mỹ ảnh 1

Ông Zong Qinghou – đại biểu quốc hội cũng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Đây là những con số đáng chú ý vừa được hãng tin Bloomberg đưa ra. Theo đó, có tới 90 đại biểu quốc hội Trung Quốc (NPC) có tên trong danh sách 1000 người giàu nhất nước này do tạp chí Hồ Nhuận (Hurun), có trụ sở tại Bắc Kinh công bố. Con số này tăng khá mạnh từ mức 75 người hồi năm ngoái. 
Tất cả những người được Hồ Nhuận xếp hạng đều có tài sản ít nhất 1,8 tỷ nhân dân tệ, tương đương 289,4 triệu USD, tức là giàu hơn cả ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney. Khi tranh cử hồi năm ngoái, theo khai báo ông Romney có lượng tài sản ước tính chỉ là 254,1 triệu USD.
Theo Bloomberg, sự hiện diện ngày càng nhiều của những đại biểu siêu giàu trong cơ quan lập pháp của Trung Quốc diễn ra cùng lúc với nỗ lực của tân Tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc bài trừ tham nhũng và thói xa hoa lãng phí của quan chức nước này.
Ước tính, tổng tài sản của 90 đại biểu NPC giàu nhất nêu trên lên tới 637 tỷ nhân dân tệ. Trong đó đại biểu giàu nhất cũng là người giàu nhất Trung Quốc, ông Zong Qinghou, chủ tịch tập đoàn Hangzhou Wahaha Group. Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tài sản của ông Zong lên tới 17,1 tỷ USD. 
Tại kỳ họp NPC lần này, ông Zong đã có ít nhất 10 đề xuất trong đó có các biện pháp hạ giá nhà cho người có thu nhập thấp và giảm thuế cho các công ty cũng như người dân. Cũng trong số các đại biểu của NPC còn có tỷ phú Pony Ma, đồng sáng lập tập đoàn Tencent Holdings Ltd, chuyên hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử và mạng xã hội. Tài sản của ông Ma vào khoảng 7,2 tỷ USD.
“Các tỷ phú chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số đại biểu của NPC. Năm nay là lần đầu tiên một người từ lĩnh vực Internet được mời tham dự”, doanh nhân 41 tuổi phát biểu trước báo giới hôm 5/3 tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc. 
Cũng lần đầu được góp mặt như ông Ma còn có tỷ phú Liu Yonghao, chủ tịch tập đoàn thức ăn gia cầm New Hope Liuhe Co., người có tổng tài sản ít nhất 3,7 tỷ USD. Ông Liu khẳng định: “Việc các doanh nhân được chọn làm đại biểu là bình thường. Có không ít doanh nhân như chúng tôi tiến thân từ chính nỗ lực của bản thân”.
90 đại biểu giàu nhất của NPC nêu trên, chiếm tỷ lệ khoảng 3% trong số 2.987 đại biểu của cơ quan này, có giá trị tài sản trung bình 1,1 tỷ USD. Trong khi đó tài sản trung bình của 3% trong số 535 nghị sỹ của Hạ và Thượng viện Mỹ chỉ là 271 triệu USD.
Theo Thanh Tùng (Dân trí / Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm