'Công viên giải trí quân sự' Nga làm phương Tây 'choáng váng'

'Công viên giải trí quân sự' Nga làm phương Tây 'choáng váng' ảnh 1
Du khách nước ngoài xem xét một hệ thống tên lửa đạn đạo của Nga tại Army-2015 tại công viên Patriot. Ảnh: Sergei Ilnitsky/EPA

Công viên quân sự The Patriot tại thị trấn Nga Kubinka đã mở cửa cho khách tham quan Nga và du khách nước ngoài vào ngày 16-6 và là nơi diễn ra Hội chợ quân sự-kỹ thuật quốc tế Army-2015.

Công viên được xem là “Disneyland phiên bản quân đội” của Nga với hơn 4.000 hecta sẽ tạo cơ hội hiếm có cho khách tham quan "thử nghiệm" các loại vũ khí hạng nặng của Nga, chẳng hạn như xe tăng T-90, hoặc máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator nổi tiếng.

Mặc dù đây chỉ là các mô phỏng huấn luyện quân sự, du khách vẫn được trải nghiệm đầy đủ cách thức vân hành nhiệm vụ đặc biệt như một phi công và lái xe dũng cảm, già trẻ như nhau. Du khách cũng được bắn súng trường Kalashnikov và tham gia vào các môn thể thao khắc nghiệt.

Vladimir Putin được chào đón theo nghi thức quân đội. Ảnh: Sasha Mordovets / Getty Images

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu của Nga, Công viên Patriot vừa là một công viên giải trí, vừa là khu vực triển lãm và tiến hành hội nghị. Mục tiêu của nó là thu hút hàng trăm ngàn du khách suốt năm. Sáng kiến về một công viên chủ đề quân sự thực ra chỉ được khởi động chỉ 166 ngày trước khi nó được khai trương.
"Những người trẻ tuổi không chỉ có thể đến thăm triển lãm, mà cũng có thể lái và bay trên các thiết bị quân sự, bắn vũ khí và nhảy dù", Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố vào tháng 7 vừa qua. Phần lớn công việc đã hoàn thành, nhưng vẫn còn nhiều thứ dang dở, Sergei Shoigu cho biết thêm rằng giai đoạn cuối cùng của việc xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Công viên Patriot được cho là "một yếu tố quan trọng trong hệ thống các công trình quân sự ái quốc (ở Nga) đối với thanh niên," Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh. Bên cạnh một số mô phỏng huấn luyện quân sự, công viên sẽ tái hiện các trận đánh lịch sử quan trọng của cuộc chiến tranh vệ quốc giai đoạn 1812, Chiến tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh thế giới thứ hai.

Khai thác cái giai đoạn lịch sử khác nhau, các triễn lãm tái hiện sẽ giới thiệu di sản lịch sử và văn hóa của đất nước Nga đến du khách. Công viên cũng tổ chức các bảo tàng độc đáo về ô tô và xe bọc thép để tôn vinh lịch sử của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Khách tham quan kiểm tra một khẩu pháo tự hành. Ảnh: Sergei Ilnitsky / EPA

Tuy nhiên, sáng kiến này đã khuấy động tranh cãi từ truyền thông phương Tây. Các lo ngại về Nga ngày càng dấy lên mạnh mẽ khi Nga can thiệp quân sự ngày càng sâu vào tình hình Ukraine và sáp nhập thành công bán đảo Crimea.

Do đó, giới chức phương Tây cho rằng Công viên quân sự ra đời không đơn thuần là một ý tưởng mới lạ trong công tác phục vụ xã hội mà bao hàm cả ý đồ chính trị của Moscow. Đây là thời điểm mà người Nga cần phải thể hiện lòng yêu nước cao cả và ủng hộ vị thế quân sự mạnh mẽ của quốc gia trước sự tẩy chay của phương Tây.

"Trong thời Xô Viết, quân đội là một điều gì đó khó nắm bắt, nhưng bây giờ tất cả chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với quân đội. Quân đội đang được lãng mạn hóa và tôi xem đó như là một điều tốt, " Zaldostanov, một công dân ủng hộ Putin phát biểu. "Nếu chúng ta không giáo dục con cái của chúng ta sau đó Mỹ sẽ làm điều đó cho chúng ta ... như chúng ta đã thấy ở Ukraine."
“Tôi nghĩ rằng công viên này là một món quà cho người dân Nga, để tất cả có thể chiêm ngưỡng toàn bộ sức mạnh của các lực lượng vũ trang Nga. Ở đây mang lại cho bạn một nội lực mạnh mẽ và làm cho bạn tin rằng chúng ta có thể bảo vệ lãnh thổ của chính chúng ta ", Sergei Privalov, một linh mục Chính thống giáo Nga, người đã tham dự lễ khai mạc cho biết.

Các miếng nam châm gắn tủ lạnh có hình ảnh các nhân vật chính trị được bày bán tại Công viên Patriot

Với NATO, ý định của Putin có vẻ ngày càng rõ ràng khi Tổng thống đồng thời sử dụng sự kiện này để công bố việc bổ sung 40 tên lửa liên lục địa mới, được cho là "có khả năng khắc phục ngay cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất" vào kho vũ khí chiến lược của Nga trong năm nay.

Thêm nữa, Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga không nên dừng lại ở những trang đen tối của lịch sử đất nước và thay vào đó tập trung vào các chiến thắng quân sự của cả hai nước Nga Sa Hoàng và Liên Xô. Nhiều nhà báo Phương Tây đã cáo buộc Nga đang lợi dụng sự kiện này để “kích động sự hiếu chiến”
Đáng chú ý, các nhà báo phương Tây đã không bỏ lỡ cơ hội để tạo nên một núi dư luận khi hướng sự chú ý vào việc bày bán nam châm tủ lạnh có hình các nhân vật chính trị của Nga và Liên Xô bao gồm Putin, Joseph Stalin và Lavrenty Beria. Ngoài ra còn có các sản phẩm ăn theo tương tự xuất hiện tại công viên The Patriot.

Một xe thiết giáp được giới thiệu tại hội chợ quân sự Army-2015 cho phép khách tham quan lên ngồi thử

Trong khi NATO chỉ trích Nga về những động thái của Nga có tính chất “quân phiệt” và đe dọa, Nga phản bác rằng các phương tiện truyền thông phương Tây lại nhắm mắt làm ngơ trước sự mở rộng toàn cầu của NATO và sự can thiệp quốc tế của Mỹ.

Thế nhưng, những hệ quả khôn lường có thể xảy đến trong tương lai khi Nga đang khuyến khích công dân nước này, bao gồm cả trẻ em tham gia vào những hoạt đông “giải trí” tại công viên này. Dường như những người đang vận hành công viên nhận thấy rằng sự tiếp xúc của trẻ em đến các vũ khí và công nghệ quân sự từ sớm sẽ giúp tạo ra một nhận thức mới về “lòng yêu nước”của thế hệ người Nga trẻ tuổi.

Và công viên quân sự này chẳng khác gì một trường học lý tưởng để đào tạo cho các em về “lòng yêu nước” thông qua các bài học thực tế về cách sử dụng vũ khí và các hoạt động tái hiện quá khứ đầy vinh quang những cũng đẫm máu không kém.

(Tổng hợp The Guardian - Sputnik News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm