CIA sử dụng máy bay tư nhân cho những phi vụ “tra tấn”

Nạn nhân sẽ bị đưa bằng máy bay đến các nước như là Ai Cập, Syria, Morocco và Uzbekistan - những nơi bị nghi ngờ được CIA sử dụng cho những cuộc tra tấn tù nhân vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc (UNC).

Chiếc máy bay của Phillip Morse, 69 tuổi, Phó chủ tịch Công ty New England Sports Ventures (NESV) bán cho Câu lạc bộ bóng đá Liverpool trong tháng 10 năm nay với giá 300 triệu bảng Anh.

CIA sử dụng máy bay tư nhân cho những phi vụ “tra tấn” ảnh 1

Phillip Morse (phải) và cựu Tổng thống Mỹ George Bush – Cha

Những cuộc điều tra của Nghị viện châu Âu và các tổ chức nhân quyền tiết lộ: vào khoảng giữa những năm 2002 và 2005, CIA đã thuê chiếc máy bay của Phillip Morse với giá nhiều triệu bảng Anh để sau đó sử dụng trong vụ dẫn độ bất hợp pháp giáo sĩ Hồi giáo Abu Omar.

Vào năm 2003, CIA đã thực hiện vụ bắt cóc Abu Omar ngay trên đường phố Milan Italia và sau đó chở đến Cairo. Nạn nhân sẽ bị đưa bằng máy bay đến các nước như là Ai Cập, Syria, Morocco và Uzbekistan - những nơi bị nghi ngờ được CIA sử dụng cho những cuộc tra tấn tù nhân vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc (UNC).

Sự việc một quan chức lãnh đạo cao cấp của NESV nhận hàng triệu đôla từ CIA để cung cấp chiếc máy bay phục vụ chiến dịch dẫn độ tù nhân bất hợp pháp là hồi chuông cảnh báo cho những người hâm mộ môn thể thao bóng đá về việc một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất nước Anh vẫn nằm trong sự thao túng của CIA.

Abu Omar bị CIA bắt cóc năm 2003 bất chấp sự việc người này đã nhận được giấy phép tị nạn chính trị của chính quyền Italia. Omar bị đưa đến một căn cứ không quân Mỹ ở Aviano gần thành phố Venice trước khi bị bốc đến căn cứ của NATO ở Ramstei nước Đức.

Theo hồ sơ bay, chiếc Gulfstream IV 19 chỗ ngồi này - có số đăng ký N85VM, mang logo của đội bóng chày Boston Red Sox, cũng thuộc sở hữu của NESV, trên phần đuôi của nó - bay từ Washington đến Ramstein vào ngày 4/2/2003.

Ngày 17/2/2003 - ngày Abu Omar bị bắt cóc và dẫn độ - chiếc Gulfstream IV rời Ramstein lúc 6h52' và đến thủ đô Cairo của Ai Cập lúc 10h30'. Ngày hôm sau chiếc máy bay thực hiện hành trình đến Washington thông qua con sông Shannon ở Ireland.

CIA sử dụng máy bay tư nhân cho những phi vụ “tra tấn” ảnh 2

Chiếc Gulfstream IV màu trắng của Phillip Morse

Các thành viên Nghị viện châu Âu cũng như những nhà hoạt động nhân quyền đều tin rằng, chiếc Gulfstream IV cũng được sử dụng trong những chiến dịch dẫn độ bí mật khác nữa của CIA.

Họ nêu rõ rằng, những điểm đến của chiếc máy bay (theo hồ sơ bay) hoàn toàn khác thường đối với hành trình của một chiếc máy bay tư nhân cho thuê. Trong suốt quãng thời gian được CIA thuê, chiếc Gulfstream IV cũng thực hiện những chuyến bay khác thường đến thủ đô Kabul của Afghanistan, Rabat ở Morocco, Tripoli ở Libya và Baku ở Azerbaijan.

Theo điều tra của Nghị viện châu Âu, chiếc máy bay "tra tấn" - đã thay đổi số đăng ký sang N227SV trong tháng 12/2004 - cũng từng thực hiện ít nhất 51 chuyến bay đến Vịnh Guantanamo, Cuba.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) chiếc Gulfstream IV có lẽ cũng thực hiện 114 lần cất cánh và hạ cánh tại nhà tù Guantanamo. Trong báo cáo tiết lộ riêng cho tờ Daily Mail của Anh vào giữa tháng 10/2010, Tổ chức nhân quyền Reprieve nhấn mạnh mối lo ngại về việc chiếc Gulfstream IV được sử dụng thêm trong ít nhất 2 chuyến bay dẫn độ nữa.

Đó là một chuyến bay từ Vịnh Guantanamo đến Morocco ngày 27/3/2004 và một hành trình từ Guantanamo đến Romania và Morocco ngày 12/4/2004 để bắt cóc 4 phần tử khủng bố cốt cán của Al-Qaeda là Abdal Rahim al-Nashiri, Abu Zubaydah, Ramzi bin al-Shibh và Mustafa al-Hawsawi.

Về sau CIA cũng đã thừa nhận họ có hình ảnh video về cuộc thẩm vấn Ramzi bin al-Shibh trong một nhà tù bí mật trên lãnh thổ Morocco. Hồ sơ bay của chiếc Gulfstream IV cũng tiết lộ nó có hàng loạt những chuyến bay đến căn cứ RAF Leuchars của Không lực Hoàng gia Anh ở Scotland.

Qua tiếp xúc với phóng viên Daily Mail, Phillip Morse (hiện ở Florida, Mỹ) thừa nhận trong quá khứ ông có những hợp đồng bí mật với CIA. Đồng thời Phillip Morse cũng nhấn mạnh việc ông đã lập tức ngưng hợp đồng cho thuê đối với CIA sau khi ông được cảnh báo về vụ dẫn độ bất hợp pháp nghi can khủng bố Abu Omar. Phillip Morse nói: "Hiện chiếc máy bay vẫn tiếp tục cho thuê. Nhưng đối tượng thuê không còn là CIA nữa".

CIA sử dụng máy bay tư nhân cho những phi vụ “tra tấn” ảnh 3

Nghi can khủng bố Abu Omar

Phillip Morse cho biết ông được cảnh báo về vụ bắt cóc Abu Omar vào năm 2005 và ở thời điểm đó ông đã ngưng cho CIA thuê tiếp chiếc Gulfstream IV của mình. Ông nói: "Tôi không biết bất cứ điều gì vào thời điểm đó (năm 2003). Tôi cũng không biết chiếc máy bay từng bị thẩm tra".

Phillip Morse gây dựng tài sản từ một công ty (làm ra những ống dùng trong phẫu thuật tim). Clara Gutteridge ở Tổ chức nhân quyền Reprieve nói: "Những câu hỏi được nêu lên hiện nay về sự liên can của chiếc máy bay số hiệu N85VM của Phillip Morse trong 3 chiến dịch dẫn độ bất hợp pháp của CIA, và Tổ chức Reprieve đang ráo riết điều tra về sự dính líu của chiếc máy bay này trong nhiều vụ dẫn độ "tra tấn" tiếp theo đó.

Dưới ánh sáng của những tiết lộ này, tôi hy vọng rất nhiều vào sự hợp tác của ông Morse cho những cuộc điều tra của tổ chức đối với những hoạt động phi pháp của chiếc máy bay. Nếu như ông Morse bất hợp tác điều tra, thì điều này có thể dẫn đến những nghi vấn nghiêm trọng về khối tài sản của ông với Câu lạc bộ bóng đá Liverpool nổi tiếng".

D.S. tổng hợp (ANTG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm