Cảnh tù của cựu Tổng thống Ai Cập

Cảnh tù của cựu Tổng thống Ai Cập ảnh 1

Hosni Mubarak nằm trên cáng khi ra hầu tòa ở Cairo hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Các luật sư của Mubarak đã đâm đơn đề nghị chuyển ông sang một bệnh viện quân y từ bệnh viện nhà tù Tora, nơi ông đang thụ án chung thân - theo hãng thông tấn Ai Cập MENA. Họ viện lý do ông rất yếu và bệnh viện nhà tù Tora không có đủ các trang thiết bị y tế phù hợp cho tình trạng sức khỏe của ông. Họ cũng khẳng định các báo cáo y khoa về sức khỏe của Mubarak rất trái ngược.

Mubarak, 84 tuổi, bị một tòa án Ai Cập kết án tù chung thân hồi tháng 6 vì tội đồng lõa giết hàng trăm người biểu tình hòa bình trong cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo này hồi tháng 3/2011. Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adli dưới quyền ông cũng bị tuyên mức án tương tự.

Hai con trai ông là Alaa và Gamal hiện đang bị giam giữ chờ điều tra về các tội tham nhũng và trục lợi.

Hồi đầu tháng, Mubarak đã bị thương vì ngã bên trong nhà tắm nhà tù, theo tờ báo độc lập Al Masry Al Youm.

Viên cảnh sát chịu trách nhiệm canh giữ Mubarak đã báo với cấp trên tại nhà tù Tora rằng anh ta nghe thấy tiếng kêu rên từ trong nhà tắm nên đã bước vào và thấy Mubarak đang nằm trên sàn. Người cảnh sát đã giúp Mubarak đứng dậy và gọi bác sĩ tới điều trị cho ông.

Mubarak, một cựu tư lệnh không quân Ai Cập, đã lãnh đạo nước này trong gần 30 năm.

Nhiều tháng sau khi lật đổ Mubarak và chọn một Tổng thống mới, người dân Ai Cập vẫn chứng kiến tình hình chính trị của đất nước này rối ren và căng thẳng. Mấy ngày qua, hàng nghìn người biểu tình vẫn kéo về Quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo để phản đối đương kim Tổng thống Mohammed Mursi về sắc lệnh mới cho phép ông nắm giữ thêm nhiều quyền quan trọng.

Theo Thanh Hảo (VNN / Xinhua, GulfNews)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm