Bí mật cuộc đời nữ tiến sĩ bắn chết đồng nghiệp

Bishop và các đồng nghiệp của cô ta gần đây đã phát triển một kỹ thuât tiên tiến cho việc nghiên cứu các tế bào thần kinh. Dự án này đã kéo được hơn 1 triệu USD từ một nguồn đầu tư tư nhân.

Bí mật cuộc đời nữ tiến sĩ bắn chết đồng nghiệp ảnh 1

Buổi chiều u ám ở ĐH Alabama tại Huntsville

Nhưng với các cuộc phỏng vấn với các đồng nghiệp và thông tin từ nhiều nguồn, Bishop cũng đã có những xung đột trong suốt thời gian khá dài.

Từng có nghi án bạo lực

William Setzer, Trưởng khoa Hóa, Trường ĐH Alabama ở Huntsville (Mỹ), nơi vụ thảm sát đã diễn ra nói với The Chronicle of Higher Education rằng: "Cô ấy đẹp, thông minh. Điều này không cần phải hỏi". Nhưng ông cũng đã nghe từ những đồng nghiệp trong khoa sinh học rằng, cô ta có đụng độ với những người khác.

Bishop, 44 tuổi, tốt nghiệp trường ĐH Northeastern năm 1988 và giành được một suất nghiên cứu sinh tiến sĩ di truyền học ở ĐH Harvard năm 1993.  Cô ta dành nhiều thời gian của thập kỷ sau đó làm việc trong lab của Bruce Demple - giáo sư di truyền học của trường ĐH Harvard chuyên về sức khỏe công cộng. Trong năm 2003, Bishop giành được 1 suất ở ĐH Alabama tại Huntsville.

Cuộc sống của Bishop bị bạo lực phủ bóng. Tờ The Boston Globe thông tin Bishop từng bắn em trai tại nhà ở Braintree, Mass, vào năm 1986. Lúc đó, cô ta và mẹ đã nói với cảnh sát  việc bắn súng chỉ là một tai nạn. Nhưng cảnh sát trưởng ở đó hôm thứ bảy, nói một số cảnh sát khi đó đã chết nên vụ điều tra cũng dừng lại.

Và ngày chủ nhật, The Glolbe thông báo Bishop từng bị nghi ngờ dính líu tới nghi án liên quan đến bom thư gửi tới  Paul A. Rosenberg, phó giáo sư thần kinh ĐH Harvard. The Glolbe cho hay, Bishop sợ rằng tiến sĩ Rosenberg sẽ chỉ trích luận án của mình nên gửi luận án cùng thời gian với quả bom thư, vào tháng 12-1993.

The Chronicle không thể xác nhận Tiến sĩ Rosenberg có bình luận gì về luận án của Bishop hay không còn ông từ chối bình luận về thông tin mà The Globe đưa ra.

Hầu hết các bài báo đã được xuất bản của Bishop liên quan tới  nitric oxide, một phân tử mà tế bào sử dụng để giao tiếp với các tế bào khác. Nhưng ở mức cao, nitric oxide là độc hại. Nó được tin là đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh ung thư  và rối loạn neurodegenerative như đa xơ cứng và bệnh Lou Gehrig’s.

Trong một bài báo năm 2004 được phát triển từ phòng thí nghiệm của Demple, Bishop và vài đồng nghiệp đã mô tả cơ chế di truyền cho phép một số tế bào chống độc tính nictric oxide ở mức nhất định.

Nếu những cơ chế nào đó có thể được chuyển sang liệu pháp di truyền, thì cuối cùng cũng có thể dẫn tới các liệu pháp điều trị mới cho các bệnh neurogenerative.  Với tiền đề này, đề tài của Bishop được Học viện sức khỏe quốc gia cấp 219.750 USD năm 2008.

Bí mật cuộc đời nữ tiến sĩ bắn chết đồng nghiệp ảnh 2

Bishop hiện bị buộc tội giết người

Nhưng theo vài thông tin khác, kể cả lời của chồng cô, các "sản phẩm đầu ra" của Bishop không được coi là đầy đủ cho hồ sơ để bổ nhiệm làm giáo sư ở ĐH Alabama. Nhận được thông báo trượt biên chế vào cuối mùa xuân, dù đã kháng nghị, nhưng cuối cùng, Bishop vẫn "out" biên chế.

Từ 2004 đến 2006, mỗi  năm, Bishop chỉ xuất bản một bài báo đã được phản biện. Hai năm tiếp theo, không có bài báo nào. Năm ngoái, Bishop xuất bản 3 bài báo cũng đã được bình duyệt kỹ, một trong số đó đăng ở tờ có chút tiếng tăm là International Journal of General Medicine. Những nhà sinh học khác làm việc tương tự trong lĩnh vực rối loạn thần kinh thường có xu hướng xuất bản các ấn phẩm nhanh hơn.

Nhiều ý tưởng sinh lời

Người đứng đầu cơ quan chuyển giao công nghệ của Trường ĐH Alabama nói rằng, một tuần trước khi xảy ra vụ nổ súng, anh đã cố gắng trấn an nỗi lo lắng của Amy Bishop: nếu trượt biên chế, trường vẫn có thể duy trì lợi nhuận trong sáng chế của cô ta.

Kannan Grant, Gám đốc cơ quan thương mại hóa công nghệ, nói Bishop gọi anh ta hôm 6-2 để thảo luận về ý tưởng phát minh mới.

Ngoài chuyện bực bội vì phi vụ vào biên chế bất thành, Bishop khá thú vị và có một vài thành công.

Viết trên blog vào tháng 11-2008, Chủ tịch nhà trường, William đánh giá về sáng chế ra công cụ nghiên cứu tế bào thần kinh của Bishop là 1 ví dụ mẫu mực cho việc làm lợi nhuận từ nghiên cứu của các trường đại học.

Thiết bị có tên là InQ, sẽ cho phép các tế bào thần kinh phát triển và được giám sát trong thời gian dài, điều khiển từ xa với ca mera. Ý tưởng này phát sinh từ sư thất vọng của Bishop với công nghệ cũ hàng trăm năm,  và chỉ cho phép tế bào thân kinh sống sót 1 hoặc 2 ngà và chỉ chăm sóc và giám sát theo kiểu thủ công.

Bishop đã mày mò InQ cách đây 4 năm và tham gia ở Prodigy - công ty được thành lập chuyển giao InQ. Chủ tịch công ty, Richard E.Reeves, ước đoán doanh thu ròng là 25 triệu USD đến năm 2010 từ InQ và tới hè này dự kiến bán 30.000 USD mỗi sản phẩm.

Nhưng, cũng có điều không rõ ràng, nếu thực sự dự án được hanh thông. Trợ lý Aaron Hammons, nói vào tháng 11-2007 ông đang đợi bằng sáng chế đầu tiên của InQ vào đầu năm 2008, còn thiết bị thì đã sẵn sàng vào năm 2009. Nhưng sáng chế chưa được cấp bằng sở hữu, Reeves nói, cơ quan sáng chế và thương mại rất chậm chạp.

Hammons cho  hay, sự lạc quan về kinh doanh đã dẫn thôi thúc Bishop. Cô ta quan hệ rất tốt trong cộng đồng. Còn lãnh đạo công ty bắt đầu lo rằng một đối thủ cạnh tranh nào đó có thể "đột kích thình lình" và nhân rộng các ý tưởng trước Prodigy. Hammons nói công nghệ này không mới nhưng "chúng tôi đang đưa nó tất cả trong cùng một gói tiện lợi".

Giám đốc Grant cho hay, Bishop đã thảo luận ít nhất hai ý tưởng sáng chế khác trong hai năm kể từ khi ông đến trường đại học Alabama.

Mới nhất, ngày 6-2, cô ta gọi để trao đổi về một công nghệ gọi là "gây sức đề kháng thích nghi". Ý tưởng này đề cập tới một hợp chất được áp dụng cho các tế bào thần kinh để tăng khả năng chống suy thoái. Như với các InQ, nó cũng có thể hữu ích cho các bệnh nhân có bệnh neurodegenerative.

Một ý tưởng, từ khoảng một năm trước đây, liên quan đến tế bào thần kinh kết hợp với một con chip điện tử để bắt chước hoạt động não.

Grant nói rằng ông đã hứa với trường ĐH sẽ giúp Bishop phát triển sáng chế trong tương lai ngay, cả khi cô ta chuyển đi nơi khác.

Trò chuyện với ông, Bishop tiết lộ, Trường ĐH Harvard, nơi mình đã giành được học vị tiến sĩ và làm việc sau đó, đã thuê cô ta trở lại trong trường hợp trượt biên chế ởi Huntsville. Bishop cũng đã xem xét việc gia nhập một hội ở Đại học Oregon.

Từ Malaysia, nơi ông đang đi nghỉ ngắn ngày - qua điện thoại, sau khi xem tin tức trên CNN, nhận báo cáo từ  Huntsville, Grant thốt lên: "Phản ứng đầu tiên của tôi là không thể tin được. Các cuộc đối thoại giữa tôi và Amy luôn thú vị, thân mật và lịch sự".

Theo VietNamNet/The Chronicle of Higher Education

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm